Văn Chấn: Mất an toàn giao thông từ vận chuyển đá dăm

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2019 | 2:10:04 PM

YênBái - Những lớp đá dăm phủ kín hai bên đường, nhất là tại những khúc cua có độ dốc lớn trên quốc lộ 32, 37 qua địa bàn huyện Văn Chấn khiến người tham gia giao thông luôn gặp nguy hiểm, đời sống, sinh hoạt của nhân dân 2 bên đường bị ảnh hưởng, gây bức xúc dư luận.

Chị Đỗ Thị Tuyết thường xuyên phải quét dọn đá dăm rơi vãi trên đường.
Chị Đỗ Thị Tuyết thường xuyên phải quét dọn đá dăm rơi vãi trên đường.


Dọc quốc lộ 37 từ Trạm Kiểm lâm Cầu Gỗ vào đến trung tâm xã Thượng Bằng La không khó để bắt gặp tình trạng xe chở đá dăm rơi vãi trên mặt đường. Đặc biệt, tại khúc cua dốc cầu Khe Thắm, lượng đá dăm rơi vãi, bồi 2 bên đường dày gần chục cen-ti-mét khiến các xe mô tô qua đây gặp rất nhiều khó khăn do trơn trượt, dễ ngã. 

Bà Nguyễn Thị Nga ở thôn Nông Trường, xã Thượng Bằng La bức xúc: "Mỗi lần đi qua đoạn này đều rất sợ do đá dăm gây trơn trượt bánh xe. Bóp phanh nhẹ là ngã ngay, nhiều người qua đây chỉ dám dắt. Hồi đầu năm, xe chở đá dăm đi qua đây còn rơi vào 2 mẹ con, rất may chỉ bị xây xát nhẹ”. 

Theo ghi nhận, dọc tuyến đường vào UBND xã Thượng Bằng La, tình trạng đá dăm rơi vãi xuất hiện dày đặc, nhất là tại những khúc cua. Nhiều người dân cho biết, số đá dăm này rơi ra từ các xe chở đá của Hợp tác xã Khai thác, chế biến đá vôi Thượng Bằng La và mỏ đá Văn Thịnh 2. 

Lượng lớn đá dăm rơi vãi khắp mặt đường mỗi ngày không chỉ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông mà còn khiến các hộ trên đoạn đường này kinh hãi bởi nhiều khi ngồi trong nhà mà không dám chắc mình an toàn. 

Anh Chu Xuân Hùng ở thôn Nông Trường cho biết: "Xe nào cũng chở đầy mui, có lúc không che bạt nên cứ vào cua là đá lại rơi vãi ra đường. Mấy hộ dân ở đây ngày nào cũng phải ra quét, nếu không nguy hiểm lắm! Nhiều lúc xe đi chèn vào đá dăm còn bắn vào trong nhà. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn xảy ra”. 

Ông Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: "Chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với 2 mỏ đá đề nghị có biện pháp khắc phục nhưng tình trạng rơi vãi vẫn tiếp tục xảy ra”. 

Ngoài quốc lộ 37, tình trạng đá dăm rơi vãi cũng xảy ra thường xuyên trên quốc lộ 32 đoạn qua huyện Văn Chấn. Tại những khúc cua, đoạn dốc lượng đá dăm bồi ở 2 bên đường khá lớn, nhất là tại những nơi thưa dân, do không được quét dọn thường xuyên nên các phương tiện qua đây thường bị trơn trượt. 

Chị Đỗ Thị Tuyết ở thôn Gốc Báng, xã Đồng Khê cho biết: "Các cháu đang chơi ở sân cũng bị đá bắn vào chảy máu. Nửa tháng mà không quét thì 2 bên đường lại đầy đá dăm khiến các xe tránh nhau vào cua rất dễ ngã. Thực tế cũng đã có nhiều trường hợp ngã xe do chèn vào đá dăm xảy ra ngay tại đây”. 

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Văn Chấn cho biết: "Nguyên nhân của tình trạng này là do các xe có trọng tải lớn chở khối lượng đá quá quy định, không được phủ bạt hoặc che phủ chiếu lệ, lại đi với tốc độ lớn. Đặc biệt, vào những khúc cua, xe lắc mạnh khiến lượng đá dăm thảm dày mặt đường. Tuy nhiên, theo quy định, lực lượng Công an huyện không được tuần tra, xử lý trên quốc lộ nên đơn vị chỉ có thể làm công tác tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết với các doanh nghiệp trong việc vận chuyển đá, bảo đảm an toàn cho việc đi lại của người dân”.

Tình trạng đá dăm rơi vãi trên các tuyến quốc lộ 32, 37 đoạn qua huyện Văn Chấn gây mất an toàn giao thông diễn ra từ lâu, gây bức xúc trong nhân dân. Do vậy, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, có giải pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm hoạt động vận chuyển vật liệu của các doanh nghiệp, cơ sở khai thác đá. 

Hà Hùng