Văn Chấn xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/4/2019 | 8:16:51 AM

YênBái - Sau gần chục năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn của huyện Văn Chấn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Nhân dân huyện Văn Chấn chung sức mở đường giao thông nông thôn.
Nhân dân huyện Văn Chấn chung sức mở đường giao thông nông thôn.

Ban đầu mới triển khai thực hiện chương trình XDNTM, xã Hạnh Sơn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, sau 7 năm phấn đấu, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đó là nhờ làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. 

Khi được bàn, được biết và hiểu rõ nghĩa vụ thì nhân dân luôn nhiệt tình ủng hộ và chung sức XDNTM bằng việc hiến đất, cây cối, hoa màu, góp công mở đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa, trường lớp học, xóa nhà tạm, nhà dột nát... 

Trong tổng số 52 tỷ đồng vốn huy động cho XDNTM ở xã Hạnh Sơn thì nhân dân đã đóng góp được trên 11 tỷ 500 triệu đồng. 

Ông Hoàng Văn Vạn, thôn Bản Tào cho hay: "Từ khi thực hiện XDNTM, người dân chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều về giao thông, thủy lợi, điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế và đã tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh”.

Với mục tiêu đến cuối năm 2019, cán đích NTM, xã Sơn A đang tiếp tục nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, đó là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. 

Ông Đinh Văn Thuyên - Bí thư Đảng ủy xã Sơn A trao đổi: "Để hoàn thành chương trình XDNTM vào cuối năm 2019, chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát lại tất cả các chỉ tiêu trong các tiêu chí và nếu tiêu chí nào chưa đạt thì có phương án xử lý kịp thời”. 

Phát triển kinh tế hộ gia đình cũng là yếu tố góp phần quan trọng vào XDNTM. Mỗi hộ dân đã tự chọn cho mình mô hình kinh tế phù hợp. Ông Nguyễn Quốc Huy ở bản Ao Luông, xã Sơn A đã tích cực phát triển chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tích cực thâm canh, tăng vụ. 

Ông Huy chia sẻ: "Tôi đã xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp, tạo việc làm cho 4 đến 5 lao động với mức thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Tôi nghĩ, mình giúp những gia đình có hoàn cảnh bớt khó khăn trong cuộc sống cũng là góp phần vào XDNTM”.

Xác định XDNTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Văn Chấn đã tuyên truyền, vận động sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân để hiểu rõ về chủ trương, lợi ích mà XDNTM mang lại. Mỗi xã tuy có những đặc thù riêng, cách làm khác nhau, nhưng điểm chung mà các xã đạt được vẫn là thay đổi kết cấu hạ tầng; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

Cùng với những chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân các dân tộc huyện đã đoàn kết, cùng nhau đóng góp sức người, sức của, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Năm 2018, toàn huyện đã huy động được trên 128 tỷ đồng để thực hiện chương trình XDNTM, trong đó, nhân dân đóng góp được 26 tỷ đồng. 

Ngoài ra, còn góp công sức, vật liệu để mở mới và bê tông hóa 574 km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa 155 km kênh mương nội đồng. Huyện còn triển khai, thực hiện hiệu quả 6 đề án tái cơ cấu nông nghiệp. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2018 đạt 38,7 triệu đồng/người/năm. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 22,27%. Đến nay, huyện đã có 7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 11 xã đạt từ 5 đến 7 tiêu chí, 6 xã đạt từ 8 đến 10 tiêu chí và 4 xã đạt từ 11 tiêu chí trở lên. 

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: "Để giúp các xã đạt được mục tiêu XDNTM, trước tiên, phải làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Với sự nỗ lực không ngừng, đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện Văn Chấn đã có nhiều đổi mới. Trong đó, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng lên; hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố; thu nhập ổn định, điều kiện sống của người dân ngày càng được cải thiện. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với XDNTM được nhân dân hưởng ứng tích cực. 

Năm 2019, Văn Chấn tiếp tục thực hiện chỉ tiêu mỗi xã có từ 1 đến 2 thôn đạt chuẩn NTM; phấn đấu có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và xã Thượng Bằng La đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Chỉ đạo các xã chưa đạt chuẩn NTM tiếp tục huy động các nguồn lực, tập trung phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình gia trại, trang trại phát triển chăn nuôi theo hình thức liên kết... nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp người dân tăng thu nhập để xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Sùng Chí Sinh