Chế Cu Nha: Liên thông "3 trong 1"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/4/2019 | 8:21:18 AM

YênBái - Nổi bật là việc liên thông giải quyết thủ tục hành chính "3 trong 1” gồm: đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký, nhập khẩu cho trẻ sơ sinh.

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Đảng ủy, chính quyền xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Qua việc đẩy mạnh CCHC, trình độ và tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức được cải thiện và nâng lên rõ rệt, góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi giao dịch hành chính.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND xã Chế Cu Nha đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp chuyên đề về CCHC; triển khai công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vào các buổi giao ban mở rộng, đối thoại, họp dân, tiếp xúc cử tri. 

Đồng thời, cán bộ làm công tác CCHC thường xuyên tham mưu với UBND xã thực hiện tốt các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một trong những khâu đột phá quan trọng. 

Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi tiếp công dân được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai… được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. 

Tuy nhiên, do tận dụng phòng làm việc của bộ phận một cửa trước đây nên diện tích còn nhỏ nhưng bàn ghế được bố trí gọn gàng, quạt mát, người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.

Ông Nguyễn Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha cho biết: "Để triển khai có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo bộ phận làm công tác CCHC khi có nhân dân đến giao dịch phải giải quyết xong cho nhân dân mới được nghỉ, không được để nhân dân phải đợi chờ. Bên cạnh đó, xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. 

Đặc biệt là ý thức và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của bộ phận không ngừng được nâng cao. Nhiều trường hợp là người đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi khi đến giải quyết TTHC đã được cán bộ tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn, không để nhân dân phải đi lại nhiều lần. Nhờ triển khai đồng bộ, công tác CCHC trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức đến giao dịch”. 

Chính vì vậy, tình hình thực hiện liên thông giải quyết TTHC "3 trong 1” gồm: đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký, nhập khẩu cho trẻ sơ sinh được tổ chức triển khai thực hiện tốt, đã tiếp nhận 103 hồ sơ và 100% giải quyết trước hạn. 

Năm 2018, UBND xã tiếp nhận và giải quyết 5.395 hồ sơ; trong đó, trước hạn 4.885 hồ sơ và đúng hạn 510 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn, đơn thư tồn đọng vượt cấp. Các TTHC khi tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đầy đủ cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của người dân, phần đa các hồ sơ được giải quyết trong ngày. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của xã Chế Cu Nha còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định như: cơ sở vật chất, phòng làm việc còn thiếu, chật hẹp; một bộ phận nguời dân chưa thực hiện đúng theo trình tự, quy định trong thực hiện TTHC; năng lực của một số công chức tham gia bộ phận một cửa còn hạn chế. 

Tuy nhiên, xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng phục vụ nhân dân, thời gian tới, xã Chế Cu Nha tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách TTHC; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân. Xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC để hướng tới phục vụ nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn... 

Vì vậy, Chế Cu Nha rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa, từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Trần Minh