Tổng thống Trump hoan nghênh tuyên bố của Nga về Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/4/2019 | 8:50:09 AM

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/4 lên hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Nga Putin về Triều Tiên sau Thượng đỉnh Nga - Triều Tiên.

Tổng thống Trump.
Tổng thống Trump.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh:  "Tôi nghĩ chúng ta đang làm rất tốt liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Nhiều bước tiến đang được đưa ra. Tôi đánh giá cao tuyên bố của Tổng thống Putin về việc muốn sớm tiến đến một thỏa thuận với Triều Tiên. Tôi nghĩ, hiện cũng có nhiều quan tâm và hứng thú hướng đến việc tiến tới một thỏa thuận với Triều Tiên”.

Tổng thống Mỹ cũng một lần nữa khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời hoan nghênh sự hỗ trợ của Nga và Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Theo ông Trump, Trung Quốc đang tích cực đóng vai trò trong tiến trình này, bởi vì Trung Quốc cũng không cần các vũ khí hạt nhân ở ngay bên cạnh họ. Ngoài ra, Mỹ và Trung Quốc đang tiến đến một thỏa thuận thương mại, mà các diễn biến đang rất tốt đẹp.

Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 25/4 đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại thành phố cảng Vladivostok của Nga. Tại cuộc họp báo ngắn sau hội đàm, Tổng thống Putin cho biết, cần phải hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên từng bước và cẩn trọng, để tránh tình huống "tiến một bước lùi hai bước”.

Ông cũng nhấn mạnh cần nối lại các nỗ lực quốc tế, trong đó bước đi quan trọng nhất là bảo đảm chủ quyền của Triều Tiên. Tổng thống Nga cũng ủng hộ nỗ lực của Triều Tiên cải thiện quan hệ liên Triều cũng như Mỹ - Triều, đồng thời cam kết đóng vai trò trong nỗ lực giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

(Theo VOV)