Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/5/2019 | 8:43:41 AM

YênBái - Yên Bái có địa hình phức tạp, nhiều sông, suối, ao, hồ... trong khu dân cư; nhiều điểm nguy hiểm chưa có biển cảnh báo, là các nguy cơ thường trực đối với trẻ em khi đi học, đi chơi.

Tỷ lệ trẻ em không biết bơi chiếm tỷ lệ cao, trong khi đó, sau giờ học, các nhóm học sinh thường tìm đến nơi có nguồn nước để chơi, tắm, đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước đối với học sinh. 

Ngành đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, nhắc nhở học sinh trong các buổi chào cờ; sinh hoạt lớp, nhóm, Đoàn – Đội về các biện pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước. 

Qua đó, giúp học sinh hiểu rõ nguy hiểm khi tắm sông, suối, ao, hồ nơi vắng vẻ, không có người lớn trực bảo vệ; không chơi gần những khu vực ao hồ, sông suối có biển báo cấm, nhằm hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra. 

Cùng đó, tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em; yêu cầu gia đình có ý thức thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, nhất là trong thời gian ngoài giờ học, nghỉ hè, mùa mưa bão. 

Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước ở trẻ em, chính quyền địa phương, các ngành chức năng nên rà soát, thống kê số lượng ao hồ trên địa bàn để chỉ đạo cắm biển cảnh báo, làm rào chắn; vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em tại địa phương

Xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm về đảm bảo an toàn trong phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em theo thẩm quyền hoặc đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh trong các nhà trường về nguy cơ đuối nước có thể xảy ra khi đi chơi ở gần các khu vực sông, ngòi, ao, hồ... không an toàn; tuyên truyền cho các bậc phụ huynh các nguy cơ có thể gây đuối nước ở gia đình, cộng đồng; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền phòng, chống đuối nước vào trước dịp nghỉ hè…

Mùa hè đang tới gần, để trẻ em không còn tử vong vì đuối nước thì chính cha mẹ các em phải luôn là những người đi đầu trong việc dạy bảo, khuyên răn con cái mình. Cùng với khuyên răn. cha mẹ học sinh cũng nên đưa ra các dẫn chứng, kể những câu chuyện về cảnh tượng, những sự vụ về trẻ em đuối nước mà báo chí từng đưa tin để các em thấy mà sợ và rút kinh nghiệm cho bản thân. 

Khi biết con em mình tự ý đi tắm, bơi lội ở sông, suối, ao, hồ... thì phải nghiêm khắc đưa ra các hình thức xử lý cứng rắn để các em biết sợ lần sau không tái phát.

Quang Thiều