Văn Chấn học Bác làm công bộc của dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2019 | 7:57:24 AM

YênBái - Học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019, các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn đã xây dựng, bổ sung trên 500 mô hình làm theo Bác. Qua các mô hình này, mỗi tập thể, cá nhân đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình, nỗ lực rèn luyện để trở thành công bộc của dân, được dân tin, dân quý.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với cán bộ và người dân thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô về phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với cán bộ và người dân thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô về phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chúng tôi đến Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn vào những ngày nắng nóng, oi bức cuối tháng 4. Có lẽ do nắng nóng nên số bệnh nhân khá đông đúc, nhưng ai nấy đều cảm thấy rất thoải mái vì được hướng dẫn thăm khám tận tình. Đặc biệt, các thủ tục hành chính rất nhanh gọn, thuận tiện, hạn chế rất nhiều việc đi lại của bệnh nhân. 

Chị Bùi Thị Thúy ở thôn 9, xã Tân Thịnh chia sẻ: "Trước đây, tôi cũng đi khám vài lần ở đây, nay đến khám thấy lượng bệnh nhân đông cũng lo lắng. Nhưng được các y, bác sỹ hướng dẫn tận tình tôi làm thủ tục rất nhanh và thuận lợi. Sau khám bệnh đến khi nhận kết quả, tôi chỉ cần đợi ở phòng trả kết quả. Tôi cảm thấy rất hài lòng!”.

Những tiện lợi trong giải quyết thủ tục cho bệnh nhân là một trong nhiều chương trình ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành và khám, chữa bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn. 

Thực hiện chương trình sáp nhập các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực và bệnh viện về Trung tâm Y tế, kể từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Y tế huyện quản lý 27 trạm y tế xã, 5 phòng khám đa khoa khu vực và 1 bệnh viện. Với số lượng cơ sở y tế tương đối lớn, nằm trên địa bàn rộng, việc quản lý nhân sự, điều hành hoạt động cũng như đồng bộ hóa dữ liệu trong quá trình khám và điều trị bệnh cho nhân dân là rất cần thiết. 

Mặt khác, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị lớn, trong khi nhân lực còn hạn chế đòi hỏi việc ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật, chuyển, lưu giữ thông tin giữa các khoa, phòng. 

Trước yêu cầu đó, năm 2019, Phòng Kế hoạch nghiệp vụ đã tham mưu với Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và khám điều trị cho bệnh nhân. Mô hình đã được Đảng bộ Trung tâm Y tế chọn làm mô hình học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trên cơ sở các ứng dụng công nghệ của ngành y tế, các cán bộ, kỹ sư của Phòng đã sáng tạo xây dựng thành công một số phần mềm ứng dụng thiết thực. Tiêu biểu như phần mềm báo cáo thống kê, phần mềm theo dõi ngày giường của bệnh nhân, phần mềm chấm công online hay phần mềm giao ban trực tuyến. 

Việc xây dựng ứng dụng các phần mềm vào hoạt động đã giúp các cán bộ y tế ở các cơ sở có điều kiện giao tiếp, trao đổi thường xuyên, giảm bớt thời gian cũng như chi phí đi lại. Các khoa, phòng được thông tin 2 chiều, cập nhật thông tin bệnh nhân, kết quả khám để các y, bác sỹ nắm bắt hỗ trợ bệnh nhân làm thủ tục và điều trị được thuận lợi hơn.

Không chỉ cán bộ, công chức, viên chức ngành y mà hầu hết cán bộ, đảng viên ở Văn Chấn đã và đang nỗ lực "tự soi, tự sửa”, gương mẫu đi đầu, hướng về dân, lo cho dân có cuộc sống tốt hơn. Ở xã anh hùng Thượng Bằng La, chúng tôi được tìm hiểu và chứng kiến nỗ lực "tự soi, tự sửa” của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Ðảng. 

Với mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu, tại các buổi sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy đã cử các đồng chí trong Ban Chấp hành dự, lắng nghe và triển khai chủ trương của các cấp đến đảng viên. 

Qua đó, nhắc nhở hoặc phê bình nghiêm khắc những cán bộ, công chức chậm giải quyết công việc hoặc chưa được người dân hài lòng, nhất là đảng viên đảm nhiệm các vị trí công tác thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. 

Đặc biệt, với việc xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng bộ xã Thượng Bằng La đã chọn Chi bộ thôn Nông trường làm điểm triển khai thực hiện. Cùng với việc vận động nhân dân phát triển kinh tế đồi rừng gắn với bảo vệ môi trường, sinh thái, Chi bộ đã vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm phong quang sạch - đẹp. 

Đồng thời, đóng góp kinh phí để xây dựng lưới điện an ninh và đổ bê tông những đoạn đường còn lại. Từ phong trào "sạch đường, sạch ngõ” và "sáng nhà, sáng đường” ở thôn Nông trường, đến nay, 10/10 thôn, bản của xã đã xây dựng được đội tự quản về vệ sinh môi trường, đã và đang hoàn thiện lưới điện an ninh, thắp sáng đường quê. 

Đồng chí Hoàng Công Thức – Bí thư Đảng ủy xã Thượng Bằng La cho biết: "Thực hiện các mô hình đăng ký làm theo Bác, chúng tôi đã tăng cường giáo dục bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo, quán triệt các chi bộ sinh hoạt đều đặn, có đánh giá kiểm điểm định kỳ để kịp thời sửa đổi, lề lối, tác phong làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy cũng giao trách nhiệm cho các đồng chí trong Ban Chấp hành theo dõi hướng dẫn các chi bộ nâng cao chất lượng các tiêu chí để đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới kiểu mẫu”. 

Thực hiện việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”, Huyện ủy Văn Chấn đã chỉ đạo các cấp ủy bổ sung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện vào kế hoạch thực hiện của chi bộ, Đảng bộ. 

Đồng thời, hướng dẫn cán bộ, đảng viên lựa chọn 1 số vấn đề trọng tâm trong xây dựng phong cách, tác phong công tác, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao ý thức thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân bổ sung vào kế hoạch cá nhân, tập thể. 

Song song với công tác này, Huyện ủy Văn Chấn đã chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng, bổ sung các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy cơ sở đã rà soát, bổ sung, điều chỉnh và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng các mô hình điển hình tiên tiến. 

Qua đó, toàn huyện đã xây dựng được gần 300 mô hình tập thể và trên 200 gương cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, Huyện ủy đã lựa chọn xây dựng được 23 mô hình tập thể và 19 gương cá nhân giao cho 10 cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng các mô hình này. 

Việc xây dựng các mô hình đã bám sát tiêu chí của Tỉnh ủy và phù hợp với tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các chi, đảng bộ đã tập trung bồi dưỡng và tăng cường kiểm tra, giám sát các mô hình để bảo đảm việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). 

Đồng chí Cao Văn Khải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), một cách nghiêm túc, hiệu quả, Huyện ủy Văn Chấn tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. 

Ðó là: tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức đúng đắn về tư tưởng Hồ Chí Minh và vị trí, vai trò và nhiệm vụ giáo dục đạo đức, chống suy thoái về đạo đức; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững. 

Đồng thời, lựa chọn khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác để tập trung chỉ đạo thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và nêu cao tinh thần ý thức phục vụ nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân của cán bộ, đảng viên. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, thực hiện; phát hiện nhân rộng những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Ðịnh kỳ, đánh giá, bình xét, biểu dương những tập thể, cá nhân học và làm theo Bác thực chất, có tác dụng lan tỏa trong đời sống xã hội.

Trần Van