Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình: Một chặng đường đổi mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2019 | 8:06:06 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, bằng nhiều cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung cụ thể gắn liền với lợi ích của nhân dân, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã khẳng định vai trò tập hợp và xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Yên Bình đã hỗ trợ xây dựng được 61 nhà đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.
Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Yên Bình đã hỗ trợ xây dựng được 61 nhà đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Huy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình khẳng định: "Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và phát huy tinh thần đoàn kết trong triển khai nhiệm vụ, MTTQ các cấp từ huyện đến cơ sở đã thực hiện đa dạng hóa hình thức tập hợp, đoàn kết đông đảo nhân dân. Tỷ lệ thu hút đoàn viên, hội viên đạt bình quân 85%, tăng 4% so với đầu nhiệm kỳ. Cùng đó, MTTQ huyện đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo và để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước”. 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ huyện trong nhiệm kỳ là, phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản; triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đến nhân dân. MTTQ các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. 

Từ đó, đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh như vùng cây ăn quả có múi với diện tích trên 1.700 ha; vùng sản xuất lúa hàng hóa tại xã Bạch Hà. Huyện đã có 2 sản phẩm nông nghiệp được cấp nhãn hiệu độc quyền, góp phần tăng thu nhập và làm giàu cho nông dân. 

Ngoài ra, tận dụng lợi thế hồ Thác Bà, người dân phát triển nuôi trồng thủy sản với hơn 1.300 lồng cá, gần 800 ha eo ngách nuôi cá bán thâm canh trên hồ. 

Cùng đó, nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng khu dân cư lành mạnh, an toàn. Hàng năm, huyện có từ 85% số hộ trở lên đăng ký đạt gia đình văn hóa, số hộ được công nhận hàng năm đạt từ 80 - 85%. Hiện, toàn huyện có 199/284 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, đạt 70%. 

Điểm nhấn quan trọng nữa là MTTQ các cấp đã vận động nhân dân tích cực thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, nhân dân đã đóng góp trên 90 tỷ đồng, trên 60.000 công lao động, hiến trên 180.000 m2 đất; đóng góp ủng hộ tiền, công lao động, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Đến nay, có 7/24 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (vượt 5 xã so với mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXII); 1 xã đạt 19/19 tiêu chí, đang đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. MTTQ huyện cũng đã tổ chức tốt Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” với số tiền ủng hộ trên 800 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân; tiếp nhận trên 2,1 tỷ đồng nguồn Quỹ cấp trên. 

Từ số tiền này, đã hỗ trợ xây dựng 61 nhà đại đoàn kết và làm 171 nhà theo Chương trình 167 cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Hay như các cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa”... đã mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa lớn.

Những kết quả trên là minh chứng sinh động khẳng định vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong tập hợp và xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Đó sẽ là nền tảng quan trọng để MTTQ huyện Yên Bình tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, vững bước vào nhiệm kỳ mới 2019 - 2024: "Phát huy truyền thống đoàn kết; năng động, sáng tạo, đổi mới; chung tay xây dựng huyện Yên Bình phát triển toàn diện". 

Thanh Chi