Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tranh cổ động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2019 | 3:25:27 PM

Những câu chuyện, ký ức xúc động về Bác được các hoạ sĩ chia sẻ trong triển lãm "Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969 -2011)".

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 1

Sáng 10/5, nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hướng tới kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 - 19/05/2019), Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề "Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động". 

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 2

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 60 tác phẩm tranh cổ động, chủ yếu là tác phẩm gốc, được sáng tác và phát hành sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. 

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 3

Những tác phẩm được lựa chọn tiêu biểu về bút pháp, đồ họa phong phú, ngôn ngữ khúc chiết, khắc họa chân dung Hồ Chủ tịch giản dị, là tấm gương cho các thế hệ trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước.

 
chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 4

Những người thực hiện sắp xếp tác phẩm thành bốn phần làm nổi bật chân dung của Bác: "Hồ Chí Minh - Linh hồn dân tộc Việt Nam"; "Hồ Chí Minh - Nhà quân sự, nhà thơ"; "Bác Hồ - Một tình yêu bao la", "Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi". 

Là tác giả của bức tranh nổi tiếng có hình vẽ: "Bác Hồ với thiếu nhi", hoạ sĩ Trần Từ Thành chia sẻ: "Những câu chuyện về Bác luôn mang đến tình cảm, niềm xúc động lớn đối với tôi và mọi người. Bác luôn có một sự gắn bó mật thiết, một tình cảm trìu mến, hiền hoà và chu đáo với thiếu nhi...Bức tranh này là kỷ vật riêng vô giá của cuộc đời tôi". 

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 8

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, trưng bày lần này ra mắt Ấn phẩm "Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969 – 2011)”, giới thiệu về trưng bày, các tác phẩm tranh cổ động trong trưng bày và một số bài viết của các nhà nghiên cứu mỹ thuật, các họa sĩ.

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 9

 Ấn phẩm ra mắt với mong muốn giúp cho bạn đọc có thêm hiểu biết về phong cách nghệ thuật cùng những giá trị lịch sử, văn hóa của đồ họa tuyên truyền Việt Nam.

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 10

Đến xem triển lãm, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến chia sẻ: "Mỗi tác phẩm của họa sĩ có phong cách riêng, màu sắc khác nhau. Tất cả đều khắc hoạ chân dung Hồ Chủ tịch với nét vẽ giản dị, gần gũi với nụ cười hiền hậu mà ở đó chan chứa tình cảm mến yêu kính trọng đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam".  

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 11

Công chúng đến tham quan còn được trải nghiệm in tranh khắc gỗ về Hồ Chủ tịch trong không gian triển lãm. Từ ba bức tranh mẫu được lựa chọn trong trưng bày là bức "Độc lập - Thống nhất - Hòa bình - Hạnh phúc” của tác giả Trần Từ Thành, "Không có gì quí hơn độc lập tự do” của tác giả Lê Huy Trấp, bức "Bác bảo thắng là thắng” của họa sĩ Lê Nhường, người tham dự sẽ được trực tiếp in tranh khắc gỗ về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 12

Kỹ thuật thao tác in tranh thực hiện trên chất liệu giấy điệp, mực in từ tranh Đông Hồ truyền thống sẽ mang đến trải nghiệm bất ngờ cho khách tham quan, nhất là với đối tượng công chúng trẻ tuổi.

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 13

Đặc biệt, nhân dịp này, Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều bức tranh của các họa sĩ Trần Từ Thành, Đỗ Mạnh Cương, Nguyễn Trọng Hiệp, Lê Nhường… trao tặng. Mỗi tác phẩm là một biểu trưng cho tình yêu, sự kính trọng, tình cảm sâu sắc của các hoạ sĩ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 14

Một số hình ảnh khác trong triển lãm...

chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 15
chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 16
chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 17
chan dung chu tich ho chi minh trong tranh co dong hinh 18
 
(Theo VOV)