Văn Chấn: Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2019 | 8:11:55 AM

YênBái - Mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Văn Chấn thời gian qua có những chuyển biến tích cực nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn có những diễn biến phức tạp.

Cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân đội mũ bảo hiểm đúng cách.
Cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Do vậy, để kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí, huyện chỉ đạo các cơ quan thành viên và lực lượng chức năng tăng cường triển khai các giải pháp, trong đó tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT và tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm. 

Theo thống kê của Công an huyện Văn Chấn, trong 4 tháng đầu năm 2019, toàn huyện xảy ra 4 vụ tai nạn, 1 người chết, 8 người bị thương (giảm 1 vụ, 1 người chết và tăng 2 người bị thương so với cùng kỳ năm 2018). Nguyên nhân của các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ và đi không đúng phần đường, làn đường. 

Bên cạnh đó, qua đánh giá, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn, tồn tại như: hoạt động chở quá tải trọng còn diễn ra tại nhiều tuyến đường, nhất là tình trạng các phương tiện chở đá làm rơi vãi xuống đường gây mất ATGT và ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân; một số hộ kinh doanh vẫn thường xuyên lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi buôn bán; nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; lực lượng chức năng mỏng không kiểm soát được các địa bàn… 

Trên cơ sở những phân tích, đánh giá, huyện xác định để giảm TNGT thì công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh, liên tục và thường xuyên hơn nữa. 

Ông Đinh Văn Trường - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện Văn Chấn cho biết: "Ban ATGT huyện tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện tốt việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật liên quan đến ATGT; tuyên truyền các nguyên nhân gây TNGT, hậu quả, thiệt hại do TNGT gây ra để cán bộ, nhân dân hiểu và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT. Đặc biệt, huyện tăng cường quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên về chấp hành pháp luật TTATGT; thường xuyên nhắc nhở, đưa thông tin liên quan đến ATGT vào nội dung sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội”. 

Cùng với tuyên truyền, huyện Văn Chấn cũng triển khai nhiều giải pháp trong tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về ATGT. Trong đó, các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với lực lượng chức năng, các xã, thị trấn tổ chức giải tỏa hành lang giao thông, tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân 2 bên quốc lộ, tỉnh lộ chấp hành nghiêm, không vi phạm hành lang ATGT; đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm như: dựng lều quán bán hàng, họp chợ không đúng nơi quy định, tập kết vật liệu, phơi nông lâm sản trên lòng lề đường gây cản trở giao thông, xây dựng công trình lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè. 

Cùng với đó, các đơn vị quản lý tuyến đường tiếp tục công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường do đơn vị quản lý, đặc biệt là các công trình cầu treo để bảo đảm giao thông thông suốt, không bị ách tắc giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ.

Ngoài ra, Công an huyện chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT. 

Thiếu tá Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Văn Chấn cho biết: "Thời gian tới, đơn vị tổ chức, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai kiểm tra tải trọng phương tiện ô tô; tiếp tục rà soát các điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn huyện, các điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ cao gây TNGT để có phương án xử lý. Đi cùng với đó, đơn vị tăng cường các đợt tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề như: học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi lái xe mô tô, xe gắn máy, không có giấy phép lái xe, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; xây dựng kế hoạch và tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề xử lý đối với người điểu khiển phương tiện sử dụng rượu, bia…”. 

Hùng Cường