Iran chính thức ngừng một số nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2019 | 3:56:57 PM

Iran đã chính thức ngừng tuân thủ một số nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký với nhóm P5+1 hồi năm 2015.

Cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran.
Cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran.

Truyền hình nhà nước Iran và truyền thông khu vực hôm nay (15/5), cho biết, Iran đã bắt đầu tăng kho dự trữ urani làm giàu thấp và nước nặng. Đây là quyết định mới của Iran nhằm giảm bớt các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Một quan chức cấp cao của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cho biết biện pháp này được thực hiện theo lệnh của Hội đồng An ninh Quốc gia Iran.

Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố nước này sẽ ngừng tuân thủ một số nghĩa vụ theo thỏa thuận, đồng thời sẽ nối lại các hoạt động làm giàu urani và nâng cấp lò phản ứng Arak nếu các bên liên quan không tôn trọng các cam kết đã đưa ra. Ông Rouhani tuyên bố cho các quốc gia còn lại (P4+1, gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc) còn 60 ngày để thực hiện nghĩa vụ ngân hàng và dầu mỏ đối với Iran.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran đồng ý hạn chế dự trữ urani đã làm giàu được sử dụng để sản xuất nhiên liệu lò phản ứng và vũ khí hạt nhân, trong 15 năm và giảm số lượng máy ly tâm trong 10 năm. Tuy nhiên trước các lệnh trừng phạt kinh tế liên tiếp và động thái triển khai quân sự ở vùng Vịnh của Mỹ, Iran đe dọa sẽ trở lại làm giàu urani.

(Theo VOV)