Yên Bái đẩy mạnh công tác kiểm tra kinh doanh dược, mỹ phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2019 | 10:50:18 AM

YênBái - Đến nay, toàn tỉnh có 468 cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, dược liệu, thực phẩm chức năng và 5 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm.

Trong năm 2018, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 47 cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, dược liệu, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm trên địa bàn các huyện, thị và thành phố. Qua đó, phát hiện 1 cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; 7 cơ sở không xuất trình được hóa đơn mua hàng; một số cơ sở còn bày bán thuốc, thực phẩm chức năng hết hạn sử dụng. Đặc biệt, một số loại dược liệu, mỹ phẩm được nhiều người tiêu dùng sử dụng, lực lượng chức năng đã lấy mẫu, phát hiện 28 sản phẩm không đạt chất lượng, có chứa chất độc hại. 

Việc kiểm tra các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh và sử dụng chứng chỉ hành nghề dược, giấy phép hoạt động về tân dược, các quy định về buôn bán, quản lý và giá bán thuốc…là yêu cầu hết sức quan trọng nhằm kiểm soát, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu trên địa bàn.

Đáp ứng nhu cầu người dùng, ngành dược phẩm ngày càng phát triển mạnh mẽ, các nhà thuốc mọc lên ngày càng nhiều, hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc đa dạng và phức tạp làm cho việc quản lý càng khó khăn. Vì vậy, các ngành chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát. 

Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, áp dụng các văn bản, quy định mới trong hành nghề y dược, đảm bảo các cơ sở thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhất là chú trọng tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn cơ sở kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng thuốc, đặc biệt là các thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc dạng phối hợp có tiền chất ma túy đang rất phổ biến hiện nay... 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc hướng dẫn các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng để đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc, mỹ phẩm mua vào, bán ra tại cơ sở cũng là một biện pháp để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Văn Tuấn – Hoài Văn