Trung Quốc chính thức bắt giữ hai công dân Canada

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2019 | 3:19:41 PM

Ngày 16/5, nhật báo hàng đầu của Canada là The Globe and Mail đưa tin, Trung Quốc đã chính thức bắt giữ hai công dân Canada, những người bị giam giữ trong nhiều tháng với cáo buộc làm tổn hại an ninh quốc gia.

Trung Quốc chính thức bắt giữ hai công dân Canada.
Trung Quốc chính thức bắt giữ hai công dân Canada.

Vụ việc này đã làm bùng phát căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh.

The Globe and Mail dẫn một nguồn tin Chính phủ Canada cho hay, cả Michael Kovrig, cựu cán bộ ngoại giao và Michael Spavor, một doanh nhân làm việc tại Trung Quốc, người tổ chức các chuyến thăm tới Triều Tiên, đều chưa bị buộc tội chính thức.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên báo trên, Bộ Ngoại giao Canada nhấn mạnh: "Canada cực lực lên án hành động bắt giữ tùy tiện như chúng tôi từng lên án vụ bắt giữ tùy tiện (của phía Trung Quốc) ngày 10/12 năm ngoái".

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đang căng thẳng sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei, bị nhà chức trách Canada bắt giữ tại Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada là cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc". Giới quan sát cho rằng động thái này của phía Trung Quốc là để trả đũa vụ bắt giữ CFO của Huawei.

(Theo baoquocte.vn)