Yên Bái: Thêm 19 hộ dân có lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2019 | 4:06:02 PM

YênBái - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, tính đến 15 giờ ngày 16/5/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 66 hộ chăn nuôi ở 8 thôn của 6 xã trên địa bàn 4 huyện, thị xã.

lực lượng chức năng tiêu hủy lợn mắc bệnh tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Mạnh Cường)
lực lượng chức năng tiêu hủy lợn mắc bệnh tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Mạnh Cường)

Trong đó, huyện Văn Chấn có 1 thị trấn, thị xã Nghĩa Lộ 1 phường, huyện Trấn Yên 2 xã, huyện Trạm Tấu 2 xã. Sau khi  có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút DTLCP, lực lượng chức năng đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn 583 con, trọng lượng 30.291 kg. Như vậy là tăng thêm 19 hộ dân có lợn mắc DTLCP so với 47 hộ theo số liệu công bố ngày 14/5.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút DTLCP, UBND các huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã có dịch tổ chức tiêu hủy lợn mắc bệnh, phun tiêu độc khử trùng và thực hiện các biện pháp phòng chống quyết liệt. 

Tỉnh đã cấp 1.550 lít thuốc sát trùng cùng các vật tư thực hiện phun tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và các vùng uy hiếp, vùng đệm; UBND các huyện thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh; UBND các xã đã chủ động cấp 2.360 tấn vôi bột khử trùng khu chăn nuôi, khu tiêu hủy.

Hiện, một số thôn của xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; các xã Làng Nhì, Phình Hồ, Pá Lau, Pá Hu, huyện Trạm Tấu;  xã Yên Thành, huyện Yên Bình; xã Liễu Đô, huyện Lục Yên có lợn ốm biểu hiện lâm sàng của DTLCP đã lấy mẫu, đang chờ kết quả xét nghiệm. 

H.D