150 nhà đầu tư quan tâm tới dự án cao tốc Bắc - Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2019 | 4:16:52 PM

100 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và 50 doanh nghiệp tổ chức đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore đã tham gia hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoàn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam tại hội nghị tổ chức ngày 17/5/2019 tại Hà Nội, cho thấy sức hút lớn của dự án này.

Sẽ áp dụng đấu thầu rộng rãi quốc tế với các dự án thành phần của công trình cao tốc Bắc -Nam
Được biết, đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo 2 giai đoạn: sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu. "Sẽ không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế; bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án”, Thứ trưởng Bộ Gao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết.

Để bảo đảm việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới, Bộ GTVT huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloite và Emst & Young tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng…

Tổng mức đầu tư 11 dự án cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành là 118.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để bảo đảm tính khả thi của các dự án.

Mục tiêu của dự án là cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN, WTO và hội nhập quốc tế sâu rộng. Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu về giảm thiểu ùn tắc và tai nạ giao thông, phát triển kinh tế xã hội bảo đảm an ninh quốc phòng.

Được biết mức giá dịch vụ giai đoạn khởi điểm là 1.500 đồng/xe/km, tăng dần đến 3.400 đồng/xe/km, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh đã nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán lựa chọn mức giá phù hợp cho giai đoạn khởi điểm cũng như các thời kỳ trong cả vòng đời dự án. Mức giá này cũng được cho phù hợp với khả năng chi trả của người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích của Nhà nước.

(Theo congthuong.vn)