Yên Bái: Nắng nóng diện rộng ảnh hưởng sinh hoạt của người dân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/5/2019 | 5:02:14 PM

YênBái -

Thời tiết oi nóng khó chịu lên đến đỉnh điểm (38 độ C) ngày hôm nay, mỗi người ra đường đều phải trang bị áo chống nắng, găng tay, khẩu trang... Theo khảo sát của phóng viên, lưu lượng người dân tham gia giao thông đã giảm hẳn so với ngày thường, chủ yếu là trước 10 giờ sáng và sau 16 giờ chiều để tránh giờ cao điểm nắng nóng. 

Nắng nóng gay gắt, chị Hoàng Thị Thương ở xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên đã phải cho con gái nhập viện trong tình trạng do bị viêm phế quản. Mặc dù gia đình đã cho cháu đã khám chữa tại tuyến huyện nhưng bệnh không thuyên giảm. Cho tới ngày hôm qua - 17/5, chị đã xin chuyển xuống tuyến tỉnh để điều trị dứt điểm cho con.


Bệnh nhân nhi nhập viện tăng cao do thời tiết nắng nóng.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái, nắng nóng khiến số trẻ nhập viện tăng cao. Theo ghi nhận của phóng viên, trong hai ngày 17 và 18/5, trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận khoảng gần 30 bệnh nhi đến khám và nhập viện, phần lớn là bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, sốt virus... Đa số bệnh nhi là trẻ nhỏ dưới 4 tuổi. Nguyên nhân do thời tiết thay đổi đột ngột, nắng nóng gay gắt kèm theo sức đề kháng của trẻ yếu.

Cũng trong 2 ngày nay, bể bơi là lựa chọn lý tưởng. Bể bơi Galaxy tại đường Quang Trung, thành phố Yên Bái, số trẻ em đến bơi và đăng ký học bơi đã tăng đột biến . Do nắng nóng gay gắt, các bậc phụ huynh thường cho con em mình tới bơi vào 2 thời điểm trong ngày, đó là buổi sáng sớm từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 và chiều muộn từ 17 giờ đến 19 giờ. 



Nắng nóng, người dân tự bảo vệ mình bằng áo chống nắng, khẩu trang, găng tay... khi ra đường

Dự báo, thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng gay gắt trong ngày mai - 19/5, với nền nhiệt độ trung bình từ 35 - 40 độ. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, người dân không nên hoạt động ở ngoài trời lâu trong thời tiết quá nóng, nên ăn chín uống sôi, uống đủ nước mỗi ngày, mặc quần áo thông thoáng, sáng màu. 

Đối với trẻ em, khi phát hiện trẻ có biểu hiện sốc nhiệt cần đưa ra khỏi môi trường có nhiệt độ cao, đến nơi có bóng râm, cởi bỏ quần áo, đắp khăn mát và cho trẻ uống nước; hồi sức tim phổi nếu trẻ không tỉnh, không thở... Nếu cơ thể xuất hiện tình trạng tăng thân nhiệt bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm. 

Thu Trang - Mạnh Cường