Yên Bái nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Bác

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/5/2019 | 7:16:54 AM

YênBái - 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, nổi bật là từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Yên Bái tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng; đoàn kết, vượt khó, năng động, sáng tạo, cụ thể hóa đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đề ra với nhiều dấu ấn quan trọng.

Một góc trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay
Một góc trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay

Trước lúc đi xa, Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bản Di chúc thiêng liêng với những lời dặn dò tâm huyết mà Người đã đúc kết bằng cả cuộc đời cách mạng hy sinh vì nước, vì dân.

Hôm nay, nửa thế kỷ đã trôi qua, song bản Di chúc lịch sử ấy vẫn luôn là ánh sáng soi đường sức mạnh, là lời hiệu triệu thôi thúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng hành động, cùng tiến bước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

50 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, xâm lược, gây mất ổn định của các thế lực phản động, bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia, góp phần hiện thực hóa Di chúc thiêng liêng của Bác. 

Trước hết, phải kể đến quyết tâm mà Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái thực hiện ngay trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hoàn thành mong ước thiết tha và niềm tin chiến thắng mà Bác đã tiên đoán: "Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”. 

Cùng với cả nước, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã liên tục tổ chức và phát động các phong trào hành động thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội. Theo đó, đã vận động, di chuyển hàng ngàn hộ dân với hàng vạn nhân khẩu của hai huyện Yên Bình, Lục Yên để nhường đất cho công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà - "đứa con đầu lòng” của ngành thủy điện Việt Nam. 

Đó là giai đoạn toàn tỉnh vừa ra sức thi đua đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam vừa anh dũng chiến đấu chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ. Phối hợp với bộ đội chủ lực, quân và dân Yên Bái đã anh dũng bắn rơi 115 máy bay, tiêu diệt và bắt gọn nhiều toán gián điệp, biệt kích. 

Huy động cho chiến trường miền Nam 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm và gần 25.000 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường.

Đại thắng mùa xuân năm 1975 mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, tạo cho các địa phương trong cả nước và Yên Bái những thuận lợi cơ bản, song cũng không ít khó khăn phải giải quyết. Tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa V (năm 1976) đã quyết nghị hợp nhất ba tỉnh: Yên Bái, Nghĩa Lộ, Lào Cai thành tỉnh Hoàng Liên Sơn. 

Để hoàn thành mong ước thiêng liêng của Người: "… làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do. Đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành...”, ngay sau khi thành lập, Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của cả nước và đề ra nhiệm vụ xây dựng, phát triển các mặt kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với những cố gắng cao nhất, Đảng bộ tỉnh đã tập trung giải quyết các vấn đề về chăn nuôi, lương thực, phát triển cây công nghiệp, cây đặc sản, cây ăn quả; trồng rừng; củng cố quốc phòng - an ninh; cải thiện đời sống nhân dân; thực hiện cuộc vận động định canh, định cư gắn với xây dựng vùng kinh tế mới ở vùng cao; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, chống lại những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giành được thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực, nhất là sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. 

Nổi bật là từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Yên Bái tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng; đoàn kết, vượt khó, năng động, sáng tạo, cụ thể hóa đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đề ra với nhiều dấu ấn quan trọng. 

Từ một tỉnh miền núi nghèo nàn, lạc hậu, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều, Yên Bái đã vươn lên trở thành một tỉnh có nền kinh tế tăng trưởng khá, chính trị ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. 

Thành tựu quan trọng đó được khẳng định sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh với 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Nhờ vậy, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng GRDP bình quân 3 năm đạt 6,38%, riêng năm 2018 đạt 33,6 triệu đồng, bằng 67,2% mục tiêu Nghị quyết Đại hội; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng dịch vụ và giá trị sản xuất nông nghiệp tăng nhanh. 

Hết quý I năm 2019, toàn tỉnh có 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 192% mục tiêu Nghị quyết Đại hội; thu ngân sách Nhà nước năm 2018 đạt 2.900 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2015, quý I năm 2019 tăng 13,5% so với cùng kỳ. 

Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, diện mạo đô thị và nông thôn vùng cao đổi thay đáng kể nhờ những chính sách đột phá trong mời gọi, thu hút đầu tư của tỉnh. Tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020. 

Quý I/2019, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề gấp 6,3 lần so với cùng kỳ, hỗ trợ giải quyết việc làm tăng 9,6% so với cùng kỳ; an sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 giảm 4,29%; chỉ số cải cách hành chính của tỉnh tăng 16 bậc, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 4 bậc so với năm 2017. 

Thực hiện Di chúc của Bác: "bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ - những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng” vừa "chuyên”, Đảng bộ tỉnh đã đặc biệt chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Đồng thời, tổ chức tốt khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, quản lý cho 150 cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số theo Đề án số 11 của Tỉnh ủy.

Tăng cường công tác dân vận; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18 và 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng; đẩy mạnh thực hiện dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc của Tổ quốc. 

Với chuyên đề "Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Bác; tròn nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Người - năm 2019 này còn là năm quyết định kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Tỉnh ủy Yên Bái đang tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối, tác phong làm việc trong cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị thông qua việc ban hành Chương trình hành động số 144. 

Từ đó, đề ra các mục tiêu quan trọng nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và chuẩn bị tốt các điều kiện cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Đây là những nhiệm vụ quan trọng, là mục tiêu phấn đấu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua đạt được để báo công dâng Bác kính yêu và kỷ niệm tròn 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người. 

Thanh Hương