Thành phố Yên Bái cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2019 | 8:02:06 AM

YênBái - Những năm qua, thành phố Yên Bái đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết TTHC cho người dân.

Đầu tháng 4/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái và các xã, phường đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá quan trọng trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, cách thức làm việc với người dân và doanh nghiệp vì một nền hành chính minh bạch, phục vụ, tiến tới xây dựng mô hình thành phố thông minh, chính quyền điện tử.   

Từ năm 2004, thành phố bắt đầu triển khai mô hình cải cách TTHC theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đến năm 2017, thành phố triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 17 xã, phường đã góp phần giảm phiền hà, tiêu cực trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. 

Các TTHC được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật được cá nhân và tổ chức đồng tình ủng hộ. Minh chứng rõ nhất là năm 2017, chỉ số CCHC của thành phố xếp hạng thứ 2 trong các huyện, thị của tỉnh. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, tính liên thông trong giải quyết TTHC còn bộc lộ những hạn chế như: mô hình hoạt động chưa rõ ràng, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết, liên thông giữa các cấp còn nhiều khó khăn; việc hướng dẫn người dân chưa đầy đủ, đúng quy trình; trang thiết bị thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu. 

Để khắc phục những hạn chế trong quá trình giải quyết TTHC với mục tiêu tạo sự thống nhất và quyết tâm cao trong hệ thống chính trị về công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC, xây dựng bộ máy chính quyền kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, quyết liệt phục vụ nhân dân, tháng 4/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố và 17 xã, phường đã đi vào hoạt động. 

Bước đột phá này nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, tạo sự bình đẳng, công khai, minh bạch, cắt giảm chi phí trong giải quyết TTHC, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Đồng chí Trần Thị Phương - Phó Chánh văn phòng Cấp ủy và Chính quyền, Trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố cho biết: "Bộ phận tổ chức niêm yết công khai 369 TTHC thuộc 14 lĩnh vực. Đến nay, sau 1 tháng đi vào hoạt động, Bộ phận đã giải quyết được trên 1.260 TTHC. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%, tạo điều kiện tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp”. 

Ông Nguyễn Ngọc Linh - Giám đốc Doanh nghiệp thương mại Tuấn Tuyết, thành phố Yên Bái cho biết: "Bộ phận đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong việc tiếp cận các chính sách của Nhà nước, cắt bỏ những thủ tục rườm rà, giảm phiền hà, phức tạp khi thực hiện TTHC”.

Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp, đồng chí Đỗ Đức Minh - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn tập trung tuyên truyền sâu rộng đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp về hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công, tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện TTHC đã được phê duyệt. Cùng với đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân đơn vị, nhất là người đứng đầu trong CCHC. 

Lấy phương châm hoạt động là "Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn”, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả công việc. Các tổ chức, công dân, doanh nghiệp đến giao dịch tại Bộ phận được đón tiếp chu đáo, lịch sự, chuyên nghiệp. 

Đồng thời, bám sát thực tiễn để phát hiện, tháo gỡ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết TTHC, tạo sự gần gũi, thân thiện, công khai, minh bạch, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Thanh Chi