“Sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” giữa lòng Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2019 | 8:18:31 AM

YênBái - Trong hai ngày 18 và 19/5, hàng nghìn người dân thủ đô và du khách thập phương đã có dịp tìm hiểu, cảm nhận về những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông Yên Bái qua sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tại vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bữa tiệc nghệ thuật giới thiệu văn hóa dân tộc Mông tại sự kiện đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách.
Bữa tiệc nghệ thuật giới thiệu văn hóa dân tộc Mông tại sự kiện đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách.


Đặc biệt, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của nhân dân các dân tộc Yên Bái nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019).

Hà Nội những ngày tháng 5, trong cái tấp nập, ồn ào, hiện đại bỗng xuất hiện từng tốp người tay cầm khèn, cầm quả pao, sợi lanh, xúng xính trong trang phục truyền thống của dân tộc Mông. Khuôn mặt ai nấy đều rạng rỡ, háo hức mong chờ bởi hôm nay người Mông Yên Bái từ nơi bản làng xa xôi về Thủ đô đem những nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của dân tộc mình giới thiệu tới đông đảo du khách gần xa. 

Ông Giàng A Do - nghệ nhân khèn Mông đến từ huyện Trạm Tấu vui vẻ cho biết: "Vinh dự được chọn là người góp phần trình diễn những làn điệu dân ca Mông trong sự kiện tại Hà Nội, dù đã thuộc lòng những bài ca, điệu khèn nhưng hàng ngày tôi vẫn tập luyện cho nhuần nhuyễn. Hy vọng phần trình diễn của tôi sẽ được khán giả nhiệt tình ủng hộ”. 

Còn đối với chị Vàng Thị Sông - diễn viên quần chúng bộc bạch: "Đây là lần đầu tiên tôi ra khỏi núi đồi nơi mình sinh sống. Ban đầu tôi cũng sợ lắm nhưng các chị ở xã, ở huyện bảo đi để giới thiệu về trang phục, cuộc sống người Mông, thu hút khách du lịch nên tôi đã đồng ý. Chân tay vốn chỉ quen cuốc ruộng, lên nương giờ đi múa chẳng quen. Vì vậy, ngoài việc tập luyện chung với đoàn, về nhà tôi thường xuyên tập lại động tác cho quen”. 

Chạy đua cùng ánh chiều tà, khi mặt trời dần khuất sau tháp rùa cổ kính, rêu phong cũng là lúc mọi công tác chuẩn bị cho đêm khai mạc hoàn tất. Sân khấu với hệ thống loa đài, ánh sáng góp phần bừng sáng cả một góc trời, thu hút sự chú ý của đông đảo du khách. 

Mỗi người tới đây chậm lại một bước, rồi dừng hẳn. Từng tốp du khách thích thú tiến tới giao lưu cùng các diễn viên, nghệ nhân, thi thoảng như phát hiện ra một điều gì mới mẻ và thú vị tất cả lại ồ lên cười ròn rã. 

Và không để khán giả đợi lâu, đúng 20 giờ ngày 18/5 sân khấu chính tại vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, Lễ khai mạc sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” tại Hà Nội chính thức bắt đầu. Lễ khai mạc, vinh dự được đón các đồng chí: Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị của tỉnh. 

Phát biểu khai mạc sự kiện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Dương Văn Tiến nhấn mạnh: "Việc Thành ủy, HĐND, UBND, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch cùng các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã tạo điều kiện để tỉnh tổ chức sự kiện giới thiệu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Giúp cho Yên Bái có cơ hội quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Yên Bái đến với du khách trong nước và quốc tế, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc tỉnh Yên Bái, nhất là dân tộc Mông”. 

Lời phát biểu chân tình của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh như lời mời gọi thân thiết, nghĩa tình đến với du khách thập phương: Hãy đến với Yên Bái để cùng trải nghiệm để hiểu rõ hơn về mảnh đất, con người dân tộc Mông Yên Bái nói riêng, nhân dân các dân tộc Yên Bái nói chung nồng hậu, thân thiện và mến khách. 



Du khách nước ngoài tham quan triển lãm ảnh nghệ thuật về đời sống và cảnh quan thiên nhiên vùng đồng bào dân tộc Mông tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Đình Thi)

Không phụ sự kỳ vọng của khán giả, sau bài phát biểu khai mạc, Yên Bái chiêu đãi du khách một màn đại tiệc nghệ thuật đầy màu sắc của đồng bào dân tộc Mông 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Giữa bao la đất trời Thủ đô, tiếng khèn người Mông khi réo rắt, khi dập dìu cất lên. 

Lạ kỳ thay, chỉ với chiếc khèn giản đơn mà hết thảy những âm thanh trong trẻo của núi rừng, tiếng nước chảy, tiếng chim hót, tiếng gió thổi lao xao đều được thể hiện. Âm nhạc, hệ thống ánh sáng, màn hình led phụ trợ, nghệ nhân khèn Mông như vẽ lên bức tranh đại ngàn Yên Bái với suối khoáng nóng, đỉnh Tà Chì Nhù cao ngất tầng mây, đèo Khau Phạ, ruộng bậc thang kỳ vỹ… 

Điệu nhạc kết thúc cũng là lúc từng tốp chàng trai, cô gái Mông ùa ra trình diễn những điệu nhảy rộn ràng, tưng bừng khuấy động sân khấu. Tất cả vỡ òa trong cảm xúc, hòa cùng tiếng khèn, tiếng sáo, tiếng hát, tiếng những đồng bạc trên mũ, trên áo va vào nhau leng keng là tiếng vỗ tay hò reo cổ vũ ròn rã. 

Đan xen giữa các màn trình diễn nghệ thuật, khán giả được trực tiếp giao lưu cùng các nghệ nhân, diễn viên quần chúng, được thỏa sự tò mò về nguồn gốc, ý nghĩa mỗi điệu nhạc, câu ca, tham gia trải nghiệm thổi khèn, ném pao, nhảy dây, chơi cù… 

Vừa tham gia giao lưu, thổi thử khèn lá cùng một thiếu nữ người Mông, du khách Võ Văn Hoàng đến từ Hà Tĩnh hồ hởi cho biết: "Thật may mắn khi tới thăm Hà Nội tôi lại được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của người Mông Yên Bái. Nhất  định, tôi sẽ thu xếp thời gian sớm nhất đến thăm Yên Bái để được trực tiếp trải nghiệm”. 

Còn du khách Chen Minh Yu, người Đài Loan thì chia sẻ: "Tham gia chương trình tôi biết đến Yên Bái, biết đến người Mông. Trang phục của họ rất đẹp, hoa văn trang trí giàu ý nghĩa, ẩm thực rất ngon, hấp dẫn”. 

Cứ thế, những màn trình diễn độc đáo, tiếp thêm vào không khí tưng bừng, rạo rực của sự kiện. Đêm ấy Hà Nội đẹp đến nao lòng, chẳng có hơi men nồng của rượu ngô, rượu táo mèo mà tất cả như lâng lâng say trong điệu nhạc, ánh mắt lúng liếng, đôi má hồng hây hây của thiếu nữ người Mông đẹp như đóa hoa rừng. Chương trình nghệ thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ khuấy động không gian khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm trở thành sự kiện đặc sắc, ấn tượng khó phai.

Tiếp nối sự thành công của đêm khai mạc, ngày 19/5, sự kiện tiếp tục đón nhận hàng nghìn du khách tham gia trải nghiệm các hoạt động trò chơi dân gian, ẩm thực dân tộc. 

Ngoài ra, đến với sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” dịp này, du khách còn được thả mình sâu lắng vào không gian triển lãm ảnh nghệ thuật. 120 bức ảnh trong cuộc triển lãm là những khoảnh khắc, góc nhìn của nhiếp ảnh về một Yên Bái thân thiện, giàu truyền thống văn hóa, hùng vỹ qua từng tác phẩm. 

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn kỳ công dựng lên một không gian chợ quê nhằm quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Yên Bái với các gian hàng của các huyện, thị, công ty du lịch tại khuôn viên vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ. 

Qua 2 ngày tổ chức, sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” khép lại trong không khí vui tươi, náo nhiệt, tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân Thủ đô và du khách. 

Vui mừng trước kết quả của sự kiện, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái cho biết: "Thành công của sự kiện lần này là bước đệm, mở ra triển vọng mới và lâu dài về hợp tác đầu tư, quảng bá du lịch, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội Yên Bái ngày càng phát triển. Yên Bái mong muốn được chào đón quý khách, bạn bè trong nước và quốc tế bằng tấm lòng chân thành, ấm áp nghĩa tình”.

Lê Thương