Giàng A Dê- người uy tín ở Tà Ghênh

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2019 | 8:10:27 AM

YênBái - Hơn 20 năm qua, ông Giàng A Dê, 53 tuổi ở bản Tà Ghênh, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào vùng cao thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, ông là người có uy tín nhất ở bản.

Ông Giàng A Dê luôn gương mẫu trong lao động, sản xuất.
Ông Giàng A Dê luôn gương mẫu trong lao động, sản xuất.

Tà Ghênh là bản vùng cao, có trên 154 hộ với 912 nhân khẩu, 100% dân cư là đồng bào Mông. Từ năm 1998 trở về trước, đời sống, tinh thần của đồng bào gặp không ít khó khăn. Tình trạng đói nghèo trên địa bàn diễn ra triền miên. 

Hàng năm, gần như cả bản bị đói giáp hạt từ 1 đến 2 tháng vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, hầu hết bà con chỉ sản xuất 1 vụ lúa/năm, bằng giống lúa, ngô chất lượng kém, năng suất thấp. Có gia đình đói nghèo do có người nghiện hút, có những trường hợp đói nghèo vì sinh đẻ đông con… 

Từ năm 1999 đến năm 2011, được người dân tín nhiệm, ông Giàng A Dê đã được bầu giữ chức Trưởng bản. Từ năm 2011 đến năm 2015, ông được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ và hiện nay được tín nhiệm là già làng có uy tín của bản. 

Trong suốt 20 năm qua, ông đã phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ hoàn toàn cây thuốc phiện, tích cực thâm canh, tăng 2 vụ lúa/năm, tích cực trồng rừng kinh tế và bảo vệ rừng đầu nguồn; vận động bà con mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. 

Ông còn tuyên truyền, vận động bà con không sinh đẻ nhiều con, thực hiện tốt chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư và giữ gìn an ninh trật tự địa bàn… Bản thân và gia đình ông luôn đi đầu trong mọi phong trao thi đua yêu nước để dân bản học tập, làm theo. 

Từ đó, người dân đã nâng cao nhận thức, tích cực thực hiện tốt cuộc vận động "ba bỏ” (bỏ trồng, bỏ hút, bỏ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy). Đồng thời, tích cực sản xuất 2 vụ lúa/năm, mạnh dạn đưa các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao như sơn tra, thảo quả, sa nhân vào trồng. Thu nhập tăng, đời sống, tinh thần của bà con nâng lên rõ rệt. 

Hiện nay, bản Tà Ghênh đã xuất hiện nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi, có cuộc sống khá giả như các hộ: Giàng Vàng Páo, Vàng Khua Kỷ, Sùng A Sở, Giàng A Chư A, Giàng A Chư B, Hàng Páo Của, Vàng A Sênh, Giàng A Dê B…

Với sự tận tâm, gần gũi, chia sẻ, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn bất hòa và giúp đỡ người dân vượt lên khó khăn xóa đói giảm nghèo, nhiều năm qua, ông Giàng A Dê luôn được các cấp, các ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận thành tích bằng nhiều giấy khen, bằng khen. 

Sùng A Hồng