Yên Bình: Những nỗ lực "hành chính công"

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2019 | 8:13:40 AM

YênBái - Từ ngày 1/4/2019 đến ngày 13/5/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp ở Yên Bình đã tiếp nhận 3.971 thủ tục hành chính; trong đó, cấp huyện 1.539 thủ tục, cấp xã 2.432 thủ tục; đã giải quyết xong 3.626 thủ tục.

Bà Phạm Thị Hiên ở tổ 6, thị trấn Yên Bình tới trụ sở Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình để điều chỉnh một số nội dung trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Bà Hiên đã thực sự bất ngờ khi thấy cơ quan chính quyền huyện làm việc mang phong cách hiện đại, chuyên nghiệp, các cán bộ lại lịch thiệp.

Bà Hiên cho biết: "Các anh, các chị ở đấy làm việc rất chu đáo. Họ hướng dẫn tôi rất cụ thể, tuyệt đối không có phiền hà gì”. 

Đây chỉ là câu chuyện của cả nghìn trường hợp người dân và doanh nghiệp ở Yên Bình đến các cấp chính quyền giải quyết thủ tục, giấy tờ thông qua Bộ phận Phục vụ hành chính công, một mô hình mới được triển khai trên khắp các đơn vị địa phương trong huyện Yên Bình và tỉnh Yên Bái. 

Ông Nguyễn Văn Trọng – Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Từ ngày 1/4/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình đi vào hoạt động. Do có sự chỉ đạo rất tích cực nên bộ phận phục vụ hành chính công của huyện và các xã, thị trấn đã đi vào hoạt động đúng theo kế hoạch. Đánh giá bước đầu cho thấy, các bộ phận phục vụ hành chính công ở Yên Bình đều hoạt động hiệu quả, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao”.

Kết quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ từ ngày 1/4/2019 đến ngày 13/5/2019, bộ phận tiếp nhận 3.971 thủ tục; trong đó, cấp huyện tiếp nhận 1.539 thủ tục, cấp xã tiếp nhận 2.432 thủ tục. Đã giải quyết xong 3.626 thủ tục; trong đó, cấp huyện 1.402 thủ tục; cấp xã 2.224 thủ tục, các thủ tục còn lại đang trong thời gian giải quyết theo quy định. 

Cùng với công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, từ ngày 1/4/2019 đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình đã thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, đôn đốc quy trình, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, qua đó kịp thời đôn đốc xử lý thủ tục, không để xảy ra tình trạng thủ tục quá thời hạn giải quyết. 

Cùng với lãnh đạo huyện Yên Bình tới thăm các xã vùng thượng huyện như: Bảo Ái, Mông Sơn hay các xã vùng Đông hồ Thác Bà như: Vũ Linh, Vĩnh Kiên, Tích Cốc..., chúng tôi đều ghi nhận, mặc dù trụ sở làm việc của chính quyền cấp xã có nơi còn khó khăn, nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng các địa phương đều bố trí được văn phòng làm việc rộng rãi, có đầy đủ trang thiết bị, mọi thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai... 

Cán bộ, công chức xã như địa chính, tư pháp, lao động – thương binh và xã hội, cũng như thường trực UBND xã luôn có mặt trực tại văn phòng; nề nếp, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ đã có những nét đổi mới, thể hiện sự kỷ cương, trách nhiệm, tận tình trong công việc.

Có thể nói, những kết quả bước đầu mà Bộ phận Phục vụ hành chính công ở huyện Yên Bình mang lại là khá tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, qua trao đổi, cán bộ trực tiếp làm việc tại các bộ phận phục vụ hành chính công đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành rà soát tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kịp thời bộ thủ tục đưa ra thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện theo quy định; tiếp tục tổng hợp rà soát, đề nghị của các huyện, thị, thành phố để cấp bổ sung kịp thời máy tính, máy scan B4 và các thiết bị cần thiết...

Lê Phiên