Nhật Bản đề nghị truyền thông quốc tế viết tên Thủ tướng là Abe Shinzo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2019 | 2:01:59 PM

Ngày 21-5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết sẽ yêu cầu truyền thông quốc tế viết tên riêng của người Nhật Bản theo thứ tự họ trước, tên sau thay vì cách gọi hiện nay là tên trước, họ sau.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

Ông Kono lấy ví dụ, hiện nay, truyền thông quốc tế vẫn viết tên Thủ tướng Nhật Bản là Shinzo Abe. Tuy nhiên, Nhật Bản muốn viết tên Thủ tướng là Abe Shinzo.

"Thời kỳ Lệnh hòa đã bắt đầu và Nhật Bản đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20. Giống như nhiều tổ chức viết tên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, chúng tôi mong muốn tên Thủ tướng Nhật Bản cũng được viết theo cách thức như vậy”, ông Kono nói.

Kể từ thế kỷ XIX, do ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây, tên riêng của người Nhật Bản thường được viết theo thứ tự tên trước, họ sau trong các văn bản bằng tiếng nước ngoài. 

Hiện nay, Nhật Bản mong muốn thay đổi quy tắc này, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước vừa chuyển sang thời kỳ mới và chuẩn bị đăng cai các sự kiện quan trọng, bao gồm Thế vận hội Tokyo 2020.

Trong tháng 3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết sẽ thay đổi cách viết tên riêng của người Nhật Bản trong các tài liệu chính thống, có thể bao gồm hộ chiếu.

Bộ trưởng Giáo dục Masahiko Shibayama cũng kêu gọi các cơ quan chính phủ sử dụng cách viết tên riêng người dân Nhật Bản theo thứ tự họ trước, tên sau.

(Theo HNMO)