Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lịch làm việc tại huyện Lục Yên về công tác giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2019 | 8:33:52 AM

YênBái - Ngày 23/5, đoàn công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Lục Yên và một số xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn về công tác giảm nghèo.

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch -  Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đoàn công tác kiểm tra, khảo sát các mô hình nuôi cá lồng trên mặt nước ven hồ Thác Bà, ven sông Chảy trên địa bàn huyện Lục Yên.
Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đoàn công tác kiểm tra, khảo sát các mô hình nuôi cá lồng trên mặt nước ven hồ Thác Bà, ven sông Chảy trên địa bàn huyện Lục Yên.

Trước khi làm việc với huyện Lục Yên và một số xã đặc biệt khó khăn, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy  Nguyễn Văn Lịch đã kiểm tra, khảo sát mô hình nuôi cá lồng trên  mặt nước ven hồ Thác Bà tại Làng Ro, xã Phan Thanh.

Đoàn công tác cũng đến thăm Công ty cổ phần Khoáng sản Phan Thanh, thăm hỏi sức khỏe, đời sống, công việc của cán bộ, công nhân đồng thời đề nghị Công ty thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn lao động, quan tâm chăm lo cho người lao động, tập trung phát triển sản xuất đồng thời với chú trọng bảo vệ môi trường, đặc biệt là hạn chế thấp nhất khói bụi, tiếng ồn và ô nhiễm nguồn nước, không để ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. 

Kiểm tra, khảo sát các mô hình nuôi cá lồng trên mặt nước ven hồ Thác Bà, ven sông Chảy trên địa bàn huyện Lục Yên. đồng chí cho rằng, đây sẽ là điều kiện để tỉnh và huyện đánh giá đúng điều kiện tự nhiên thiên nhiên; từ đó xây dựng kế hoạch, dự án phát triển chăn nuôi thủy sản theo mô hình nuôi lồng, bè một cách phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi.

Đoàn công tác đã làm việc với một số xã đặc biệt khó khăn: Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Phan Thanh, Tân Lập về việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy và công tác giảm nghèo năm 2019 trên địa bàn.

Thực hiện Chương trình hành động 144, huyện Lục Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình hành động, xây dựng và ban hành Kế hoạch số 138, xác định rõ mục đích, yêu cầu, giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả phương châm hành động năm 2019 của tỉnh cũng như phương châm hành động của Đảng bộ huyện Lục Yên năm 2019: "Đoàn kết, kỷ cương, nêu gương, tăng tốc, hiệu quả”, quán triệt sâu sắc, mạnh mẽ đến các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt với quyết tâm chính trị cao.

Năm 2019, huyện Lục Yên được giao chỉ tiêu giảm nghèo 7,3%, tương ứng 2.094 hộ; trong đó: một số xã đặc biệt khó khăn như Trung Tâm, chỉ tiêu giảm 165 hộ; Phúc Lợi giảm 212 hộ; Động Quan giảm 155 hộ; Phan Thanh giảm 85 hộ và Tân Lập giảm 101 hộ. 

Các xã đã chủ động kiểm tra, rà soát, đánh giá đúng và lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo, tìm hiểu nguyên nhân cũng như nhu cầu của các hộ nghèo, chủ yếu tập trung giải quyết vấn đề nhà ở, nhà tiêu đảm bảo vệ sinh, các nhu cầu đào tạo việc làm, vốn vay sản xuất, hỗ trợ cây, con giống...

Các đồng chí lãnh đạo sở, ngành, thủ trưởng cơ quan, đơn vị của tỉnh được phân công phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tích cực, chủ động nắm chắc toàn diện tình hình, kết quả của địa phương được phân công phụ trách, theo dõi, giúp đỡ; vận động cán bộ, công chức trong đơn vị huy động các nguồn lực, kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ cơ sở vật chất giúp đỡ các xã, thôn, hộ nghèo, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị được phân công phụ trách, theo dõi, giúp đỡ với các địa phương.



Đoàn công tác làm việc với huyện Lục Yên về việc thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Lịch nhấn mạnh: Công tác giảm nghèo là một nhiệm vụ quan trọng, huyện Lục Yên cũng như các xã cần chủ động, triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp, nắm chắc cụ thể, chi tiết tình hình tại thôn, bản cũng như hoàn cảnh từng hộ nghèo, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, phát huy tinh thần tự lực trong nhân dân để thoát nghèo một cách bền vững. Kịp thời báo cáo, trao đổi thông tin với huyện cũng như các ngành của tỉnh phụ trách, theo dõi, giúp đỡ để hoàn thành thắng lợi công tác giảm nghèo năm 2019.

Duy Khánh