Công đảng Hà Lan nhiều khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử châu Âu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2019 | 3:21:11 PM

Theo kết quả cuộc thăm dò sau bỏ phiếu mới nhất, Công đảng Hà Lan nhiều khả năng giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử châu Âu ngày 23/5.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu chính thức diễn ra sáng23/5, bắt đầu tại hai quốc gia là Anh và Hà Lan.
Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu chính thức diễn ra sáng23/5, bắt đầu tại hai quốc gia là Anh và Hà Lan.

Theo kết quả cuộc thăm dò sau bỏ phiếu do kênh truyền hình NOS Hà Lan tiến hành trong tối 23/5, Công đảng Hà Lan (PVDA) đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử châu Âu tại Hà Lan.

Cụ thể, Công đảng Hà Lan giành khoảng 18,1% tổng số phiếu cử tri Hà Lan, dẫn đầu cuộc bầu cử và sẽ được phân bổ 5 ghế tại Nghị viện châu Âu, trong tổng số 26 ghế giành cho Hà Lan. Đây là kết quả cao gấp đôi so với dự đoán ban đầu đối với đảng theo đường lối dân chủ-xã hội này.

Trong khi đó, đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte về thứ hai và giành 4 ghế. Tuy không về nhất nhưng đây cũng được coi là chiến thắng với Thủ tướng Hà Lan bởi đảng của ông đã vượt lên trên đối thủ chính là đảng Diễn đàn Dân chủ theo đường lối bài châu Âu và chống nhập cư. Đảng này giành được 12% số phiếu, tương ứng với 3 ghế tại Nghị viện châu Âu. Theo giới phân tích, đảng này đã thất bại do chủ trương đưa Hà Lan ra khỏi Liên minh châu Âu, giống như Brexit tại Anh, nên khiến nhiều cử tri Hà Lan lo ngại.

Một điểm đảng chú ý khác là đảng dân tuý cực hữu của chính trị gia Geert Wilders giành kết quả đáng thất vọng. Theo cuộc thăm dò, đảng này chỉ giành khoảng 4% số phiếu và chỉ giữ lại được 1 ghế duy nhất so với 4 ghế tại kỳ bầu cử trước.

Hà Lan và Anh là hai quốc gia tiến hành bầu cử châu Âu sớm nhất. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử châu Âu tại Hà Lan sẽ được công bố trong tối Chủ nhật, 26/5, đồng thời với 27 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu.

(Theo VOV)