Bồi đắp kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 8:04:02 AM

YênBái - Theo ông Nguyễn Trọng Duệ - một trong 4 thí sinh cao tuổi đạt số điểm cao tham gia vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi thành phố Yên Bái năm 2019: "Các vấn đề được đề cập đến trong bộ câu hỏi qua các vòng thiết thực với công việc hàng ngày của Bí thư chi bộ cơ sở. Với các tình huống xử lý đưa ra, lúc này chưa gặp, lúc khác sẽ gặp nên mình nhớ được đến đâu cố gắng tiếp thu, tích lũy cho mình" -

Vòng sơ khảo Hội thi Bí thư chi bộ (BTCB) giỏi thành phố Yên Bái năm 2019 khép lại. Dư âm lắng đọng người cổ vũ và với những người trong cuộc, đó là những kiến thức về công tác xây dựng Đảng được bổ sung, bồi đắp qua sự học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi nghiêm túc; là những kinh nghiệm thực tiễn được chắt lọc, tích lũy thông qua hoạt động thực tiễn công tác Đảng ở cơ sở.

Từ Hội thi này, giúp cấp ủy cấp trên đánh giá đúng thực trạng tình hình chi bộ, tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, cấp ủy. Trên cơ sở đó, có biện pháp để từng bước củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ ở cơ sở. 

Đồng chí Phạm Ngọc Võ - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố, Phó trưởng Ban Giám khảo cuộc thi khẳng định: nhận thức đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng và nhân dân nên Hội thi được Thành ủy chỉ đạo chuẩn bị chu đáo cả về nội dung, hình thức tổ chức cũng như các bước tiến hành, không phô trương gây lãng phí. 

Ban tổ chức Hội thi qua từng cấp, từng vòng đã tập trung nghiên cứu bộ câu hỏi của Thành ủy, chuẩn bị, lựa chọn các vấn đề, mở rộng nội dung sát với thực tế của Đảng bộ theo từng phần thi. Các ban giám khảo nghiên cứu kỹ phương án chấm điểm, xây dựng bảng điểm, phiếu chấm điểm, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng... 

Với quan điểm chỉ đạo Hội thi phải được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ về nội dung, hình thức tổ chức; phải thực sự tạo ra phong trào học tập, thi đua trong toàn Đảng bộ, đem lại hiệu quả thiết thực, 206 chi bộ trực thuộc đảng bộ 17 xã, phường của thành phố với 199 thí sinh đã tham gia Hội thi một cách nghiêm túc, với ý thức trách nhiệm cao. 

17 giải Nhất, 22 giải Nhì, 36 giải Ba, 124 đồng chí đạt giải Khuyến khích, 19 giải phụ là kết quả ở vòng thi cấp cơ sở. Từ mục đích của Hội thi là làm cho cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng và của chi bộ, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

 Là dịp để mỗi cá nhân nghiên cứu, tìm hiểu, trao đổi, học tập nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn cho đội ngũ BTCB và cấp ủy viên, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng xử lý các tình huống thực tế của BTCB để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Mỗi thí sinh đến với hội thi này đều có chung một suy nghĩ khi xem đây là một đợt tự học tập hữu ích của bản thân. 

Cô giáo Bùi Thị Hiền Anh - Chi ủy viên Chi bộ Khoa học - Tự nhiên, Đảng bộ Trường THPT Hoàng Quốc Việt chia sẻ: "Đến với Hội thi này, tôi vỡ vạc ra nhiều điều, được bổ sung kiến thức, nhất là những kinh nghiệm thực tế về công tác Đảng của BTCB ở các đảng bộ ngoài ngành. Nắm bắt được thêm những thông tin để thực hành tốt hơn nghĩa vụ của một công dân, đảng viên nơi cư trú. Với riêng mình, đây thực sự là một đợt học tập nghiêm túc, mà qua đó thêm hiểu, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của chi bộ, kỹ năng công tác, tổ chức thực hiện nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng”. 

Trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý các tình huống thực tế của BTCB là mục đích căn bản đặt ra cho Hội thi BTCB giỏi. 

Theo ông Nguyễn Trọng Duệ - Bí thư Chi bộ Cầu Đền, Đảng bộ Nam Cường - một trong 4 thí sinh cao tuổi đạt số điểm cao tham gia vòng chung kết Hội thi cấp thành phố: Cuộc thi này thực sự là hoạt động rất thiết thực và bổ ích. Là một đợt học tập nghiêm túc, sâu rộng trong Đảng. Thực ra, không phải lúc nào cũng học được, mà nhân đợt này chính là để học, để tự củng cố, tiếp thu thêm kiến thức cho bản thân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Phải nói là, nội dung cuộc thi được chuẩn bị chất lượng. 

"Các vấn đề được đề cập đến trong bộ câu hỏi qua các vòng thiết thực với công việc hàng ngày của BTCB cơ sở. Với các tình huống xử lý đưa ra, lúc này chưa gặp, lúc khác sẽ gặp nên mình nhớ được đến đâu cố gắng tiếp thu, tích lũy cho mình" - ông Duệ nói. 

Điều này là rất quý, rất may mắn với những BTCB trẻ, bởi học và tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm phong phú qua Hội thi này sẽ giúp họ thấm hơn, hiểu đúng và cụ thể để vận dụng hiệu quả thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, chức trách được giao.

Thúy Phạm