Yên Bình phấn đấu hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 8:08:37 AM

YênBái - Năm 2019, huyện Yên Bình được tỉnh giao dự toán thu ngân sách nhà nước trên 208 tỷ đồng, huyện phấn đấu thu đạt 240 tỷ đồng. Hết tháng 4 huyện thu trên 68 tỷ đồng, đạt 34,1% dự toán, tăng 45,2% so với cùng kỳ và nằm trong tốp đầu tỉnh về thu ngân sách.

Để có kết quả này, ngay từ những ngày đầu năm, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân đã khẩn trương bắt tay vào sản xuất, kinh doanh. Huyện tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh để cùng các cấp, ngành tháo gỡ. 

Cùng đó, đề ra những giải pháp đồng bộ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương cũng như nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách (TNS). 

Bằng những việc làm, hướng đi cụ thể, hết tháng 4 toàn huyện TNS đạt 68,4 tỷ đồng, đạt 34,1% dự toán tỉnh giao đầu năm, bằng 32,9% dự toán tỉnh giao bổ sung, bằng 28,5% huyện giao phấn đấu và  tăng 45,2% so cùng kỳ…

Theo Chi cục Thuế huyện, về cơ bản những tháng đầu năm 2019, các nguồn thu chủ yếu đều đảm bảo tiến độ TNS. Tuy nhiên, còn một số nguồn thu đạt dưới 30% so với dự toán đầu năm: thu từ quốc doanh, liên doanh nước ngoài, tiền giao đất, thu phí, lệ phí; đặc biệt là khoản thu khác ngân sách mới đạt 14,9% kế hoạch tỉnh giao bổ sung... 

Huyện phấn đấu trong tháng 5 này, TNS đạt trên 16 tỷ đồng từ các nguồn thu chủ yếu: thu quốc doanh1,6 tỷ đồng; thu ngoài quốc doanh 4 tỷ đồng; thu tiền giao đất trên 5 tỷ đồng; thu lệ phí trước bạ 2,2 tỷ đồng... 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Yên Bình cho hay: để hoàn thành vượt mức kế hoạch TNS năm 2019, Chi cục tham mưu với huyện chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn thực hiện phối hợp rà soát các nguồn thu và đôn đốc nguồn thu; xác định mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ TNS; phấn đấu hết quý II, tổng TNS đạt từ 50% dự toán giao bổ sung của tỉnh. 

Tuy nhiên, nhiệm vụ còn lại khá nặng nề, bình quân mỗi tháng phải thu đạt trên 21 tỷ đồng; do vậy, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ, có những kế hoạch, giải pháp sát thực tế. Trước mắt, Chi cục thuế Yên Bình phối hợp với các ngành tăng cường tham mưu với huyện, Cục Thuế tỉnh các biện pháp quản lý tăng thu đối với từng nguồn thu, (đặc biệt là thu tiền thuê đất một lần). 

Đồng thời, tập trung tuyên truyền triển khai các chính sách, pháp luật thuế mới, thực hiện tốt cải cách hành chính thuế. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát các nguồn thu và đôn đốc đẩy mạnh thu nợ thuế, các nguồn thu ổn định hàng tháng, để phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu dự toán được giao.

Tiếp tục rà soát, nắm chắc diễn biến của thị trường, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn; khai thác dữ liệu các doanh nghiệp trọng điểm đã xây dựng để phục vụ cho kiểm tra và điều hành ngân sách.

Tăng cường quản lý đăng ký thuế, kê khai, hoàn thuế, đôn đốc người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn; tăng cường quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; rà soát phân loại nợ thuế; kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế. 

Đồng thời, chủ động mời các doanh nghiệp có số nợ đọng lớn kéo dài lên làm việc tại cơ quan thuế hoặc công khai số thuế đơn vị cố tình chây ỳ trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên phối hợp với Cục Thuế để kịp thời nắm bắt các khoản thu phát sinh của các doanh nghiệp nhà nước và liên doanh đầu tư nước ngoài đã được phân cấp quản lý nguồn thu; theo dõi chặt chẽ việc nộp tờ khai thuế hàng tháng và đôn đốc số thuế phát sinh trong kỳ của các doanh nghiệp.

Ngành thuế tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan rà soát các khoản thu từ đất, tham mưu với chính quyền địa phương các biện pháp triển khai cụ thể, triển khai một cách đồng bộ các giải pháp thu, tăng cường sự thống nhất chỉ đạo của chính quyền địa phương, tập trung đẩy nhanh phát triển quỹ đất, tiến độ đấu giá đất, hợp thức hóa đất, giải quyết nhanh gọn kịp thời những vướng mắc trong từng thời điểm; chỉ đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn rà soát, tăng cường khoản thu khác ngân sách, vì khoản thu này hết 4 tháng mới đạt 14,9% dự toán tỉnh giao.

Ngọc Trúc