Văn Yên quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 8:15:19 AM

YênBái - UBND huyện thành lập 4 tổ công tác. Mỗi tổ phụ trách 7 xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, ký cam kết với các hộ chăn nuôi, tổ chức tiêm phòng vắc - xin định kỳ, phun tiêu độc khử trùng.

Là hộ chăn nuôi quy mô tập trung, gia đình ông Mai Xuân Quang, thôn Quyết Hùng, xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên luôn có từ 30 - 50 con lợn thịt mỗi lứa. Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP), ông Quang cũng như nhiều hộ khác trong thôn đã chủ động các biện pháp đối phó với loại bệnh dịch này. 

Ông Quang cho biết: "Theo khuyến cáo của xã, tôi đã chủ động vệ sinh chuồng trại; mua thuốc phun tiêu độc khử trùng và rắc vôi bột quanh khu vực chăn nuôi; chú ý đến các loại thức ăn chăn nuôi và thường xuyên theo dõi, kiểm tra chuồng trại. Nếu đàn lợn có biểu hiện bất thường sẽ báo cáo xã để xử lý kịp thời". 

Gia đình ông Nguyễn Mai Lâm, thôn Quyết Hùng cũng vậy. Là hộ chăn nuôi lớn, nên việc tuân thủ quy trình phòng chống các loại dịch bệnh cho đàn vật nuôi được ông đặc biệt chú trọng. 

Ông Lâm cho biết: "Trước diễn biến khá phức tạp của BDTLCP, chỉ mình tôi đảm nhiệm việc chăn nuôi, không để bất cứ ai ra vào khu vực chuồng trại. Cùng đó, tôi chủ động mua vắc - xin tiêm phòng cho lợn, phun tiêu độc khử trùng mỗi tuần một lần và rắc vôi bột quanh khu chăn nuôi”. 

Theo lãnh đạo UBND xã Hoàng Thắng, mặc dù quy mô chăn nuôi không lớn, song trước diễn biến phức tạp của BDTLCP và là địa bàn giáp ranh với xã Quy Mông, huyện Trấn Yên - nơi đã xuất hiện dịch, do đó, căn cứ các kế hoạch, công văn chỉ đạo của huyện Văn Yên, xã Hoàng Thắng tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống BDTLCP thông qua các buổi họp xã, họp thôn.

Tiến hành rà soát đàn vật nuôi và tổ chức cho các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện an toàn thực phẩm trong chế biến, giết mổ gia súc, gia cầm; không buôn bán, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. 

Xã cũng thành lập 3 tổ công tác phòng chống dịch tại 3 thôn; cấp 12 lít thuốc tiêu độc khử trùng cho các tổ để phun tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi, khu vực đường làng ngõ xóm và cấp phát vôi bột, thuốc tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi tập trung. Đồng thời, thành lập tổ tuyên truyền lưu động để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hộ dân chủ động phòng, chống dịch.

Được biết, tổng đàn gia súc chính của huyện có trên 110.000 con, trong đó, đàn lợn trên 90.000 con và có 108 cơ sở chăn nuôi lợn tập trung. 

Trước những diễn biến phức tạp của BDTLCP, căn cứ các chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Văn Yên đã ban hành Công văn số 529/UBND-NN ngày 14/5/2019 về việc tăng cường phòng, chống BDTLCP yêu cầu UBND các xã thị trấn, các phòng, ban chức năng liên quan tập trung phối hợp thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống BDTLCP; định kỳ tổ chức phun tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, khu giết mổ, khu dân cư; theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để tham mưu với huyện các biện pháp ứng phó nếu phát hiện dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn. 

UBND huyện cũng thành lập 4 tổ công tác, mỗi tổ gồm 3 người là cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện. Mỗi tổ phụ trách 7 xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, ký cam kết với các hộ chăn nuôi, tổ chức tiêm phòng vắc - xin định kỳ, phun tiêu độc khử trùng. 

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân chủ động các biện pháp phòng, chống BDTLCP. Cùng đó, huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, giết mổ gia súc, nhập con giống để tái đàn nhằm hạn chế thấp nhất mức độ xâm nhiễm BDTLCP vào địa bàn huyện.

Thanh Tân