Yên Bái ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2019 | 4:43:46 PM

YênBái - Để các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019) đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 151/KH-UBND tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách năm 2018.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách năm 2018.

Theo đó, các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; Văn hoá, Thể thao và Du lịch;  Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Y tế; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh;  Tài chính; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác chăm lo, nâng cao đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công tại các địa phương.

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, tổ chức, đoàn thể trên tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả thiết thực, nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa” với mức đóng góp tương đương một ngày lương; vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và người dân ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa” các cấp của tỉnh. 

Phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đạt 2.700 triệu đồng; tập trung triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình người có công năm 2019 bằng nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp, ưu tiên hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với hộ gia đình người có công; vận động các cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng mới được phong tặng để 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh đều được ít nhất 01 đơn vị nhận phụng dưỡng; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm... cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng thương bệnh binh nặng.

Tổ chức các đoàn đại biểu lãnh đạo của tỉnh, cấp huyện, cấp xã đến thăm tặng quà các gia đình chính sách người có công tiêu biểu, cơ quan, đơn vị làm tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"; chuyển quà Chủ tịch Nước tới người có công nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; triển khai các hoạt động giúp đỡ các gia đình người có công phát triển sản xuất, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn; tổ chức chăm sóc phục hồi sức khỏe cho người có công bằng hình thức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình; tổ chức đoàn đại biểu thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh và các tỉnh bạn nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ vào tối ngày 26/7/2019. Tiếp tục thực hiện phong trào học sinh tham gia chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trong dịp 27/7; tiếp tục rà soát lại thực trạng, nhu cầu cần hỗ trợ của đối tượng người có công khó khăn về nhà ở; tăng cường vận động các nguồn lực ngoài ngân sách để làm nhà, sửa chữa nhà ở cho người có công.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ đã được giao năm 2019; phấn đấu hoàn thành việc tu bổ, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trước ngày 27/7/2019; tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin về nghĩa trang và mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh trên cổng Thông tin điện tử quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhằm phục vụ công tác tra cứu, tìm kiếm mộ liệt sĩ và quản lý nghĩa trang liệt sĩ; Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hồ sơ người có công với cách mạng để thực hiện tốt việc quản lý hồ sơ người có công trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thời gian tiến hành các hoạt động tuyên truyền, cổ động tập trung cao điểm trong tháng 6, 7/2019. Trong đó, nội dung tuyên truyền trọng tâm như sau:

Xây dựng các phóng sự truyền hình, đưa các tin bài trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, huyện phản ánh tấm gương tiêu biểu của các tập thể, cá nhân trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, gương sáng thương binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, giảm nghèo bền vững, con liệt sĩ, thương bệnh binh vượt khó vươn lên, kết quả làm nhà ở cho người có công....

Xây dụng các cụm panô, áp phích, treo băng zôn khẩu hiệu; tổ chức xe loa cổ động tuyên truyền các nội dung kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Trưng bày các ảnh tư liệu tuyên truyền, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh với công tác thương binh liệt sĩ qua các thời kỳ.

Tổ chức các hoạt động văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, ca ngợi quê hương, đất nước ở các cấp.

UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện, đảm bảo đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Thủy Thanh