Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103: Học và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2019 | 8:18:56 AM

YênBái - Với chủ đề xuyên suốt “Hết lòng vì người bệnh”, thời gian qua, Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị (ĐKHN) 103 đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm và y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Mới đây, Khoa đã vinh dự được nhận Giấy khen của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Cán bộ, bác sĩ Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 khám sức khỏe cho bệnh nhân.
Cán bộ, bác sĩ Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 khám sức khỏe cho bệnh nhân.

Bệnh viện ĐKHN 103 hiện có quy mô 100 giường bệnh, 9 khoa, 139 cán bộ, viên chức, lao động. Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên y tế tại đây đã gắn việc thực hiện Chỉ thị với việc thực hiện tốt các phong trào thi đua. 

Qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của tập thể đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động. Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, hiệu quả thiết thực. 

Hàng năm, Bệnh viện đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các khoa, phòng, trong đó đặc biệt coi trọng việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức, tác phong làm việc cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngày càng tạo được niềm tin đối với người bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. 

Thạc sỹ, bác sỹ Hồ Hữu Hóa - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện ĐKHN 103 cho biết: "Việc học tập và làm theo Bác tại Bệnh viện ĐKHN 103 nói chung và tại Khoa Nội nói riêng thời gian qua đã được cụ thể hóa bằng việc xây dựng và lãnh đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hướng tới phục vụ tốt nhất, giảm phiền hà, tạo sự hài lòng cho người bệnh. Bên cạnh nâng cao y đức, đổi mới tác phong, lề lối phục vụ, Khoa Nội đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ phát triển kỹ thuật… trở thành địa chỉ tin cậy, giúp người bệnh không phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí khám chữa bệnh”. 

Với phương châm "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, Khoa Nội - Bệnh viện ĐKHN 103 đã nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân bằng tinh thần trách nhiệm cao, kịp thời cứu chữa nhiều ca bệnh nặng, nguy hiểm. 

Đặc biệt, Khoa luôn quan tâm, chú trọng chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện là người già và trẻ em. Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân được y, bác sỹ chăm sóc tận tình, mỗi ngày đều được các điều dưỡng, y tá tự tay phát thuốc uống, hỏi thăm sức khỏe. Mọi hoạt động chuyên môn từ xây dựng hồ sơ bệnh án cho đến cung ứng thuốc, kiểm soát nhiễm khuẩn… được Khoa theo dõi, quản lý nghiêm túc, khoa học. 

Được biết, trung bình mỗi ngày, Khoa tiếp nhận điều trị 70 - 80 bệnh nhân nội trú; quản lý gần 500 bệnh nhân đái tháo đường; đang là thời điểm mùa hè, vào những ngày nắng nóng, Khoa Nội còn tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp, huyết áp... 

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu”, mỗi cán bộ, đảng viên Khoa Nội nghiêm túc thực hiện tốt 12 điều y đức; luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, cải tiến lề lối, phương pháp làm việc; trong giao tiếp ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân và đồng nghiệp đều tuân thủ quy tắc: xưng hô đúng mực, giao tiếp nhỏ nhẹ và lịch sự; giải thích bệnh cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trong phạm vi cho phép để bệnh nhân và gia đình bệnh nhân hiểu, từ đó phối hợp điều trị hiệu quả hơn. Kết quả việc học tập và làm theo Bác trở thành một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng hàng năm. 

Trong điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, áp lực công việc cao, đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác đã tạo động lực mạnh mẽ giúp mỗi cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên Khoa Nội - Bệnh viện ĐKHN 103 phát huy tinh thần trách nhiệm, ra sức rèn luyện đạo đức, chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả người thầy thuốc vì sức khỏe nhân dân. 

Đinh Mai