Hội nghị cấp cao Báo chí châu Á lần thứ 16 khai mạc tại Siem Reap

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2019 | 3:05:56 PM

Ngày 12-6, Hội nghị cấp cao Báo chí châu Á lần thứ 16 (AMS 16) với chủ đề “Số hóa phương tiện truyền thông tập trung vào các thị trường đang phát triển” chính thức khai mạc tại thành phố Siem Reap, Campuchia. Thủ tướng nước chủ nhà Samdech Techo Hun Sen đã đến dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị cấp cao Báo chí châu Á lần thứ 16.
Hội nghị cấp cao Báo chí châu Á lần thứ 16.

AMS 16 do Bộ Thông tin Campuchia phối hợp Viện Phát triển Phát thanh -Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (AIBD) tổ chức từ ngày 10 đến 15-6, thu hút gần 600 đại biểu từ 42 quốc gia tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng khoa học, công nghệ số trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, cũng như việc đối phó với thông tin sai sự thật và tội phạm công nghệ thông tin đang diễn ra trong khu vực và trên toàn cầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun sen nêu bật những lợi ích to lớn từ việc áp dụng kỹ thuật số trong phát triển ngành truyền thông và các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội. Thực tế cho thấy, công nghệ số đã và đang thay thế công nghệ Analog truyền thống một cách hiệu quả với chất lượng cao hơn về hình ảnh, âm thanh, tốc độ, khả năng lưu trữ dữ liệu cũng như tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng cường chia sẻ, tiếp nhận thông tin.

Thủ tướng Hun Sen cho biết, Campuchia đang tích cực áp dụng công nghệ số trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc chuyển đổi hệ thống truyền hình Analog sang truyền hình số, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Nhân dịp này, người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng đưa ra một số sáng kiến tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ số trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4; bảo đảm an toàn dữ liệu trong giao dịch kinh tế, thương mại; ngăn chặn thông tin sai sự thật và tội phạm công nghệ thông tin.

Tham dự AMS16 cùng một số hội thảo chuyên đề, các đại biểu đã nghe đại diện AIBD, UNESCO và nhiều diễn giả quốc tế chia sẻ về vấn đề phương tiện truyền thông mới, siêu kết nối, trí tuệ nhân tạo…Nhiều ý kiến cho rằng, các quốc gia trong khu vực cần hợp tác đề ra chiến lược và những biện pháp cụ thể để thu hẹp khoảng cách về công nghệ giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển, cũng như việc chia sẻ thành quả của cuộc cách mạng kỹ thuật số giữa các quốc gia.

(Theo NDĐT)