Mù Cang Chải chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2019 | 7:57:34 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải có 14 xã, thị trấn và hơn 80.868 ha đất có rừng. Trong đó, trên 60.000 ha rừng tự nhiên, hơn 20.240 ha rừng trồng và độ che phủ đạt 67%.

Địa hình rừng núi cao, hiểm trở, dân cư sống thưa thớt phân bố không đều, vào mùa khô khí hậu khắc nghiệt do đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được địa phương đặc biệt quan tâm.


Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo kiện toàn lại các tổ, đội PCCCR từ cấp huyện tới thôn, bản, nhóm hộ gia đình; tổ chức cho nhân dân ký cam kết không phát nương làm rẫy lấn chiếm đất rừng, không mang lửa vào rừng trong mùa khô hanh, xây dựng các chòi canh lửa ở các khu vực trọng yếu, thực hiện vệ sinh rừng, phát đường băng cản lửa; tu sửa đường băng trắng cản lửa tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, ngoài ra còn tu sửa toàn bộ đường bao lô, bao khoảnh và các đường băng cản lửa phân chia ranh giới giữa các bản, giữa các loại rừng. 

Ông Lê Trọng Khang - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên địa bàn huyện đang bước vào thời gian nắng nóng cao điểm, chúng tôi đã kiện toàn 16 Ban Chỉ huy PCCCR các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng gồm 469 thành viên; bổ sung, hoàn thiện phương án, kế hoạch PCCCR từ huyện đến các xã, thị trấn. 

UBND huyện giao cho Hạt Kiểm lâm chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn là lực lượng nòng cốt tham mưu, phối hợp với UBND các xã, thị trấn xây dựng bổ sung phương án, kế hoạch PCCCR; tổ chức triển khai tuyên truyền, học tập các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, PCCCR; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các chủ rừng, các tổ nhóm bảo vệ rừng thực hiện phương án, kế hoạch PCCCR đã xây dựng, bổ sung; huy động người dân ở các xã lập thêm các chòi canh lửa nâng tổng các chòi canh lửa toàn huyện lên 95 chiếc tại các điểm cao để chủ động phát hiện lửa rừng trong mùa hanh khô”.

Xã Dế Xu Phình có gần 2.000 ha rừng phòng hộ đầu nguồn, trong thời gian này, xã tích cực phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn, ban quản lý rừng tổ chức cho nhân dân 6 nhóm hộ ở các thôn bản thường trực canh gác  24/24 giờ ở các chòi canh lửa ở các khu rừng trọng yếu có nguy cơ xảy ra cháy, đi tuần rừng, kiểm tra kiểm soát người ra vào các khu rừng, không cho mang lửa vào rừng. 

Đồng thời, phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng tới nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ PCCCR cho nhân dân. 

Xã cũng tích cực phối hợp với các thôn, bản tổ chức cho nhân dân đi vệ sinh rừng và làm đường băng cản lửa, chủ động phòng cháy chữa cháy và thực hiện các phương án diễn tập để chủ động phòng chống cháy rừng; tăng cường thời lượng tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên hệ thống truyền thanh cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các biện pháp PCCCR đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. 

Được biết với thành tích 3 năm liền không để xảy ra cháy rừng, Mù Cang Chải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ rừng và PCCCR trong nhân dân bằng nhiều hình thức. 

Chỉ tính riêng mùa hanh khô năm 2017 – 2018, huyện đã tổ chức cho người dân các thôn, bản học tập các tài liệu, quy định về bảo vệ rừng và PCCCR, triển khai ký cam kết bảo vệ và PCCCR đến từng hộ gia đình tại 126 thôn, bản.

Tu sửa, làm mới bảng biểu phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng với 465 biển cấm, 16 biển dự báo nội quy; 9 bản tin sắt; 14 bản tin xây đóng tại các cửa rừng để tuyên truyền cho công tác bảo vệ và PCCCR theo kế hoạch; trang bị 11 loa phóng thanh cầm tay, 24 bình phun nước, tổ chức cấp phát 20 kẻng báo động ngoài ra làm mới 44,8 km đường ranh cản lửa tại khu rừng trồng và tại diện tích rừng đang bảo vệ, tu sửa 288,5 km đường bao lô, bao khoảnh và các đường băng cản lửa giữa các loại rừng...

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống cháy rừng tới từng thôn bản cùng những kinh nghiệm rút ra qua các đợt diễn tập sẽ giúp cho huyện Mù Cang Chải thực hiện tốt công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2019 và những năm tiếp theo.

Quang Thiều