Trường mầm non Bông Sen - Ngôi trường tiêu biểu về bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2019 | 8:01:54 AM

YênBái - Với phương châm "Học mà chơi, chơi mà học”, giáo viên Trường mầm non Bông Sen đã khéo léo lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào góc hoạt động cung cấp cho trẻ các kiến thức cơ bản về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

Giáo viên Trường Mầm non Bông Sen hướng dẫn trẻ trồng rau xanh.
Giáo viên Trường Mầm non Bông Sen hướng dẫn trẻ trồng rau xanh.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực từ xây dựng cảnh quan trường học thân thiện cho đến hình thành, giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên môi trường cho trẻ, Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái đã giành giải B trong "Chương trình bình chọn mô hình tiêu biểu về bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong học đường” năm 2018 khu vực miền Bắc do Trung tâm Thông tin - Truyền hình Thiên nhiên và Môi trường, Trung ương Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức.


Đến Trường Mầm non Bông Sen, có thể thấy sự đầu tư công sức để tạo ra những hình thức trang trí đẹp công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện rõ sự thân thiện với thiên nhiên, môi trường từ ngay trong khuôn viên. Đó là khuôn viên rộng với vườn hoa, cây xanh rợp bóng mát. 

Đó là một không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc với việc tái hiện lại gian hàng chợ quê, trang phục các dân tộc, ruộng bậc thang, đồi mâm xôi Mù Cang Chải, cọn nước vùng cao… Đó còn là một sân vận động, một khu vui chơi thu nhỏ của trẻ với đa dạng các đồ chơi: sân cỏ, khu vận động thô, khu vận động tinh, vườn thú, vườn cổ tích, vườn rau của bé... 

Tất cả đều do bàn tay khéo léo của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tự tạo từ những vật liệu sẵn có, đặc biệt là tái sử dụng các vật liệu khó phân hủy như: lốp xe ô tô tạo thành ghế ngồi, chậu hoa, xích đu; can, lọ nhựa tạo thành chậu trồng rau; ống bơ, vỏ lon, hộp sắt, ống tre tạo thành nơi khám phá âm thanh… 

12 lớp học còn được bố trí thêm các góc hoạt động mang tính mở, thân thiện, linh hoạt các loại đồ chơi tự tạo, khuyến khích trẻ lựa chọn trải nghiệm theo nhiều cách khác nhau. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trước yêu cầu thực tiễn về việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, Trường đã xác định bảo vệ môi trường (BVMT), bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện là góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện, phát huy hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Vì thế, Trường lựa chọn mô hình chủ đề "Bông sen - ngôi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện” là chủ đề chính thực hiện trong năm học 2018-2019, từ đó xây dựng kế hoạch tiếp tục đầu tư tu bổ, cải tạo môi trường trong và ngoài lớp học”.

Theo đó, Trường đã làm tốt công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của công tác BVMT, thiên nhiên trong học đường, tạo sự đổi mới trong nhận thức của trẻ, phụ huynh và cộng đồng; thu hút sự quan tâm, phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội về chăm sóc, giáo dục trẻ, tăng cường giáo dục và hình thành kỹ năng sống cho trẻ. 

Với phương châm "Học mà chơi, chơi mà học”, giáo viên đã khéo léo lồng ghép nội dung giáo dục BVMT vào góc hoạt động cung cấp cho trẻ các kiến thức cơ bản về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường cũng như hình thành cho trẻ những hành vi, thói quen, ý thức BVMT bằng các hoạt động cụ thể hàng ngày. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, phù hợp với sức của mình, trẻ được hướng dẫn cách trồng hoa, cây xanh, bỏ rác vào thùng rác, phân loại rác… 

Năm học 2018-2019, Trường còn tổ chức thành công cuộc thi trình diễn thời trang với các bộ trang phục tự tạo dựa trên ý tưởng của trẻ, từ đó truyền tải sâu rộng thông điệp BVMT.

Giáo dục ý thức BVMT là một trong những giải pháp quan trọng giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống, trẻ thêm yêu thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ hành tinh xanh. Đây là một khởi đầu cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặt nền tảng cho các cấp học tiếp theo. 

Hoài Anh