Chuyển biến trong giáo dục mũi nhọn ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2019 | 8:06:08 AM

YênBái - Yên Bình trở thành địa phương nằm trong top đầu những địa phương trong tỉnh Yên Bái có nhiều học sinh giỏi và đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh những năm gần đây.

Nhìn vào con số 52 học sinh đạt giải trong tổng số 94 học sinh giỏi tham gia dự thi kỳ thi học sinh giỏi 8 môn văn hóa cấp tỉnh năm học 2018 - 2019, trong đó có 2 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba, 31 giải Khuyến khích, tăng 7 giải so với kỳ thi này của năm học trước cho thấy, công tác giáo dục mũi nhọn ở Yên Bình đã có bước chuyển biến đáng kể, đưa Yên Bình trở thành địa phương nằm trong top đầu những địa phương có nhiều học sinh giỏi và đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh những năm gần đây. 

Xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần khẳng định vị thế, uy tín của các nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục; đặc biệt, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu các cấp theo nguyên tắc, bảo đảm các yêu cầu thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn. 

Theo đó, chỉ đạo các trường tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi gắn với yêu cầu xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; ưu tiên bố trí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm và tâm huyết để tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Để hiệu quả, Phòng ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh các hoạt động giáo dục cũng như công tác học sinh giỏi của các nhà trường trên địa bàn. Quan điểm, việc thi chọn học sinh giỏi ngay từ cấp trường, cấp huyện phải được thực hiện nghiêm túc, thực chất. 

Trên cơ sở đó, thành lập các đội tuyển tham gia ôn luyện thi học sinh giỏi cấp cao hơn. Thực tế, ở kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện, trong đó khối 7, 8 gồm 7 môn thi và khối 9 là 8 môn thi, các trường đã tuyển chọn được trên 760 học sinh tham gia vào đội tuyển. 263 học sinh giỏi đã đạt giải ở kỳ thi này, trong đó có 11 giải Nhất, 37 giải Nhì..., tăng 33 giải so với năm học trước. 

Nhiều trường chú trọng quan tâm đầu tư xứng đáng cho công tác lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng số học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện tăng rõ rệt so với năm học trước cả về số lượng và chất lượng. 

Trường THCS thị trấn Yên Bình là trường có chất lượng giáo dục mũi nhọn dẫn đầu huyện. Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm học 2018 - 2019, nhà trường giành nhiều giải cao; trong đó có, 5 giải Nhất, 17 giải Nhì, 30 giải Ba. 

Tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học trước, đội tuyển của Trường đã mang về 28 giải; năm học 2018 - 2019, đội tuyển của nhà trường tiếp tục nâng số giải lên 30 giải, trong đó, có 1 giải Nhất môn Toán dành cho học sinh lớp 9, trở thành đơn vị trường 2 năm liên tục dẫn đầu toàn tỉnh về số học sinh đạt giải. 

Ngoài thành tích trên, tham gia Ngày hội Trạng nguyên nhỏ tuổi viết chữ đẹp "Nét chữ, nết người” do Báo Nhi đồng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đoàn học sinh huyện Yên Bình có 20 em tham gia thì cả 20 em đều đạt giải, trong đó 4 em xuất sắc đạt giải Nhất cấp tỉnh, được lựa chọn đại diện cho học sinh toàn tỉnh tham gia Ngày hội Chung kết diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cuối tháng 4 vừa qua. 

Những kết quả trên cho thấy, sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các nhà trường, nhất là sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò trong Phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt” đang được khuyến khích, hướng đến mục tiêu tạo dựng uy tín, chất lượng thực chất ở từng nhà trường. 

Ngành giáo dục huyện Yên Bình đặt quyết tâm phấn đấu năm học 2019 - 2020 và những năm tiếp theo tăng cả về số lượng và chất lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Thúy Phạm