Bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tại buổi gặp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 7:39:21 PM

YênBái - Chiều 18/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019) và trao Giải Báo chí Yên Bái năm 2019. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tại buổi gặp mặt. Báo Yên Bái trân trọng gửi tới quý vị toàn văn bài phát biểu.

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!
Thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, nhân kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và hội viên Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái. Đây cũng là dịp để chúng ta tiếp tục tôn vinh, tri ân và ôn lại truyền thống vẻ vang của đội ngũ người làm báo.

Trước hết, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đại biểu, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú báo chí Trung ương tại địa phương và toàn thể những người làm báo trong tỉnh  những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí!

94 năm qua, kể từ ngày tờ báo cách mạng đầu tiên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập được xuất bản (21/6/1925), báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và công cuộc đổi mới của đất nước.
 
Cùng với sự phát triển chung của báo chí cả nước, báo chí cách mạng của tỉnh Yên Bái đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm báo chí, các chương trình phát thanh, truyền hình của tỉnh Yên Bái ngày càng được cải thiện và có tính chuyên nghiệp cao. Lượng thông tin đăng tải ngày càng phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn. Các nội dung có tính thời sự, trọng tâm, hoạt động chỉ đạo, điều hành của tỉnh cũng như của các sở, ngành, đơn vị, địa phương được cập nhật thường xuyên, thông tin đầy đủ, kịp thời và chính xác. 

Đến nay, chúng ta có trên 200 người làm việc trong lĩnh vực báo chí (trong đó 150 nhà báo được cấp thẻ), có 03 cơ quan báo chí, 01 cổng thông tin điện tử và 06 cơ quan thường trú, văn phòng đại diện và phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương trú đóng và thường xuyên tác nghiệp tại Yên Bái.

Báo chí Yên Bái đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xã hội và những thành tựu trong công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng; là lực lượng tiên phong, tích cực tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; là cầu nối hiệu quả giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, là lực lượng tiên phong, đi đầu trong đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; phản bác các luận điệu sai trái, vu khống, xuyên tạc; góp phần làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, môi trường xã hội lành mạnh hơn.

Hội Nhà báo tỉnh cũng ngày càng trưởng thành, hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và pháp luật về báo chí; góp phần phát triển, nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí. 

Nhiều nhà báo đã trở thành những tấm gương sáng, nỗ lực quên mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không quản hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, dũng cảm thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc được dự luận quan tâm; luôn bám sát cơ sở, đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai lũ lụt, dịch bệnh để thu thập thông tin, viết bài.

Đặc biệt, đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh còn là nhân tố tích cực trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh quê hương, con người Yên Bái trong thời đại mới "Tự tôn, tự trọng, tự hào, nhân ái, nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, cần cù, sáng tạo" tới bạn bè trong và ngoài nước; là lực lượng xung kích của Đảng bộ và chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động để thu hút đầu tư cho tỉnh nhà.

Chúng ta vui mừng vì ngày càng có nhiều nhà báo có những bài viết hay, có ý nghĩa thiết thực trên các mặt của đời sống xã hội; nhiều tác phẩm báo chí được đăng tải có tính thời sự, được nghiên cứu sâu, có chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp và tâm huyết của những người làm báo. 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương và những người làm báo trong toàn tỉnh đã đạt được trong những năm qua; nhất là những hội viên, nhà báo đã được vinh danh tại các cuộc thi lớn, đạt được những giải thưởng cao quý như: 02 Giải Búa liềm vàng lần thứ 3, 01 Giải B Giải báo chí Quốc gia lần thứ 13 và rất nhiều các giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc, Liên hoan Phát thanh toàn quốc, các giải văn học nghệ thuật, giải báo chí của tỉnh... được những người trong nghề và cộng đồng xã hội đánh giá cao.

Tôi cũng trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí cùng các nhà báo, cộng tác viên đại diện cho các cơ quan báo chí Trung ương thường trú và đại diện tại Yên Bái đã luôn đồng hành cùng với Đảng bộ, chính quyền và các cơ quan báo chí địa phương phối hợp đưa nhiều tin, bài viết về tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và con người Yên Bái đến với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động báo chí của tỉnh còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, cần nghiêm túc đánh giá và sớm được khắc phục. Sự phát triển của công nghệ thông tin mở ra những phương thức truyền thông mới, hiện đại, đòi hỏi báo chí truyền thống phải cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội, tuy nhiên công tác phát triển và quản lý báo chí chưa có nhiều đổi mới, hiệu quả đạt được chưa cao. Việc thực hiện chức năng định hướng dư luận xã hội có thời điểm chưa kịp thời, cung cấp thông tin có lúc, có việc không rõ ràng, minh bạch, một số bài viết thiếu sự phân tích, bình luận khách quan; hình thức đưa tin, bài chưa phong phú, đa dạng theo mô hình truyền thông đa phương tiện. Hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh chưa cao; năng lực của một số nhà báo còn có mặt hạn chế... 

Bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, truyền thông, đặt ra những yêu cầu mới đối với lĩnh vực báo chí, đòi hỏi báo chí cách mạng và đội ngũ nhà báo, người làm báo của tỉnh phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận trong tình hình mới. Vì vậy, tôi mong muốn và đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan báo chí, cán bộ, phóng viên, những người làm báo của Yên Bái cần quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Một là, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, tập trung khắc phục nhanh những hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước và của tỉnh. Chú trọng tuyên truyền, biểu dương, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tiến bộ trong đời sống xã hội, tạo niềm tin, sự tích cực, lạc quan trong cộng đồng.

Trước mắt là bám sát sát phương châm hành động và chủ đề của năm 2019, thông tin tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cùng mọi tầng lớp nhân dân tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019 của tỉnh.

Hai là, báo chí phải thực sự là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; đưa Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới nhân dân các dân tộc trong tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện. Các cơ quan báo chí phải vừa bảo đảm chất lượng thông tin, phải vừa quan tâm đổi mới, xây dựng mô hình hoạt động hiệu quả, nhất là trong thời cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Ba là, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm duyệt đối với các cơ quan báo chí trong tỉnh để nâng hiệu quả hoạt động báo chí, vừa bảo đảm quản lý tốt, vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển. Thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội và ý thức công dân.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi gặp mặt.

Các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về kỷ luật phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để kịp thời trao đổi, quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bốn là, Hội nhà báo tỉnh cần bám sát định hướng về công tác tuyên truyền của tỉnh; chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về "Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí và 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. 

Năm là, cán bộ, phóng viên, những người làm báo của tỉnh phải luôn giữ cái tâm trong sáng của người làm báo cách mạng, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập; không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của người làm báo; đồng thời, phải luôn là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, xuyên tạc tình hình của đất nước và của tỉnh; mỗi nhà báo phải là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. 

Sáu là, tiếp tục tổ chức thật tốt giải báo chí của tỉnh hàng năm để tôn vinh, động viên và có hình thức khen thưởng kịp thời đối với những nhà báo có nhiều cống hiến, có những tác phẩm tốt cả về nội dung, tư tưởng và hình thức thể hiện, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng của tỉnh ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại.

Tôi cũng đề nghị các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện, nhà báo thường trú các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh; phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan báo chí Yên Bái để có thêm nhiều tin, bài tuyên truyền về đường lối, chính sách, phản ánh đầy đủ, tích cực tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hình ảnh của Yên Bái đến với độc giả cả nước.

Tôi tin tưởng rằng, trong xu thế mở cửa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, báo chí cách mạng Yên Bái sẽ tiếp tục phát triển và trưởng thành, thực sự là cầu nối của Đảng bộ, chính quyền các cấp với các tầng lớp nhân dân. Hội Nhà báo tỉnh sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, ngôi nhà chung của những người làm báo tỉnh Yên Bái.

Một lần nữa, nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng chúc các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú báo Trung ương tại địa phương, các cộng tác viên và toàn thể những người làm báo trong tỉnh dồi dào sức khoẻ, tiếp tục phát huy lòng yêu nghề, xứng đáng là những người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, cùng chung sức vì mục tiêu xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh và phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn!