Văn Yên nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/6/2019 | 1:21:00 PM

YênBái - Kết thúc năm học 2018 - 2019, giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Yên đã đạt kết quả tích cực, học sinh giỏi tăng cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện có 226 giải văn hóa và năng khiếu cấp huyện trở lên, trong đó cấp tỉnh và cấp quốc gia có 204 em dự thi và đạt 149 giải.

Lãnh đạo huyện Văn Yên trao bằng khen cho các em học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2018 - 2019.
Lãnh đạo huyện Văn Yên trao bằng khen cho các em học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2018 - 2019.

Để có được những kết quả nổi bật trên, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, đẩy mạnh công tác quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong các nhà trường. 

Ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Ngành đã lựa chọn đối tượng học sinh để bồi dưỡng ngay từ bậc tiểu học; tổ chức khoanh vùng trình độ, năng lực cho từng nhóm học sinh để chia nhóm, lớp bồi dưỡng đạt hiệu quả cao nhất; lựa chọn giáo viên vững chắc về chuyên môn thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ưu tiên cho những môn có thế mạnh như: Toán, Lý, Sinh... 

Đồng thời, ngành cũng đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi của tỉnh, huyện, nhất là cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp. Để tạo động lực thúc đẩy giáo dục mũi nhọn phát triển, huyện Văn Yên đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi xuất sắc của huyện nhằm động viên, khích lệ giáo viên, học sinh trong huyện thi đua dạy tốt, học tốt, giành những thành tích cao trong dạy và học”.

Với mục tiêu xây dựng thế hệ học sinh không chỉ giỏi về văn hóa mà còn có kỹ năng và phẩm chất đạo đức tốt, ngành đã tích cực chỉ đạo các trường lồng ghép giáo dục mũi nhọn với các cuộc vận động, phong trào thi đua như: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... 

Nhờ vậy, năm học 2018 - 2019, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Văn Yên đã có những chuyển biến đáng kể với 638 em dự thi, đạt 226 giải văn hóa và năng khiếu cấp huyện trở lên; cấp tỉnh và cấp quốc gia có 204 em dự thi và đạt 149 giải (cấp THPT đạt 79 giải, cấp THCS đạt 51 giải, cấp tiểu học đạt 82 giải, cấp mầm non đạt 14 giải). Tiêu biểu như trường Tiểu học thị trấn Mậu A, Trường THCS thị trấn Mậu A, Trường THPT Chu Văn An... 

Điển hình về chất lượng giáo dục mũi nhọn là Trường PTDTNT THCS huyện Văn Yên, nhà trường có 11 em học sinh đạt giải. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Khương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học 2018 - 2019 nhà trường đạt 12 giải các cấp. Đây là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện từ nhiều phía với các giải pháp linh hoạt như: tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên bồi dưỡng đào tạo học sinh giỏi; đẩy mạnh công tác phụ đạo cho học sinh có học lực yếu kém. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng công tác tổ chức các cuộc thi, tạo sân chơi bổ ích khuyến khích học sinh tham gia, tôn vinh học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu văn nghệ, thể thao góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh”.

Năm học tới 2019 - 2020, phát huy những kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ngành giáo dục huyện Văn Yên tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và cuộc vận động mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại địa phương.

Hoàng Anh