Phường Hợp Minh: Khó khăn trong phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2019 | 8:08:09 AM

YênBái - Hợp Minh là địa phương thứ 3 trong 5 xã, phường ở thành phố Yên Bái đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP).

Chốt kiểm dịch động vật tạm thời đặt tại tổ 5, phường Hợp Minh.
Chốt kiểm dịch động vật tạm thời đặt tại tổ 5, phường Hợp Minh.

Trước và khi BDTLCP xâm nhiễm vào địa bàn, UBND phường đã tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch xâm nhiễm và tập trung khống chế dịch. Nhưng do là địa bàn trải rộng, nằm trên trục quốc lộ 37 và 32, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua; tiếp giáp với các địa phương có dịch nên việc phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch còn gặp nhiều khó khăn.

Là hộ đầu tiên xuất hiện ổ BDTLCP trên địa bàn phường, gia đình ông Mai Quang Vụ ở tổ 3 cũng không rõ nguyên nhân từ đâu mà đàn lợn của ông lại nhiễm BDTLCP. 

Ngay sau khi lợn có hiện tượng ốm, sốt cao, ông Vụ đã báo cáo địa phương và ngành chức năng đã về lấy mẫu xét nghiệm. Khi có kết quả dương tính với vi rút BDTLCP thì toàn bộ đàn lợn của ông đã được cơ quan chức năng mang tiêu hủy với tổng trọng lượng 560 kg. 

Ông Mai Quang Vụ cho biết: "Gia đình chủ yếu nuôi lợn nái, trong 4 con có 2 con nái đang khai thác còn 2 con đang gây nái nên tôi chăm sóc rất cẩn thận, chăn nuôi khép kín, thức ăn, nước uống đều bảo đảm sạch. Đặc biệt, từ khi huyện Văn Chấn, Trấn Yên xuất hiện bệnh dịch này, được UBND phường tuyên truyền tôi đã áp dụng biện pháp phòng dịch bằng cách thường xuyên dọn vệ sinh chuồng trại, phun khử trùng ngày 2 lần và rắc vôi bột mà đàn lợn vẫn nhiễm bệnh”. 

Nguyên nhân dẫn đến đàn lợn nhà ông Vụ nhiễm bệnh theo phân tích của gia đình và chính quyền địa phương là do nhà nằm ngay sát đường quốc lộ 32, dưới chân cao tốc Nội Bài - Lào Cai, là nơi tập trung đông quán nước vỉa hè, các phương tiện tắc - xi, xe ôm đón, chở khách...; chuồng lợn của gia đình nằm ngay dưới gầm đường cao tốc, thời gian đấy lại mưa nhiều nên nước chạy xuống khu vực chăn nuôi... dẫn đến lợn nhiễm bệnh. 

Đây vừa được cho là nguyên nhân BDTLCP xâm nhiễm vào địa bàn và cũng là một trong những khó khăn trong phòng, chống bệnh của địa phương. Dẫn chúng tôi đi vòng quanh 2 tổ là tổ 1 và tổ 3 có phong trào chăn nuôi lợn phát triển nhất phường với tổng đàn lợn trên 1.400 con, chiếm 3/4 đàn lợn toàn phường. 

Qua quan sát thì những hộ chăn nuôi lợn của cả 2 tổ này đều nằm dưới và ngay sát đường cao tốc nên hiện nay họ cũng chỉ biết tăng cường vệ sinh chuồng trại và tập trung phun khử trùng để bảo vệ đàn lợn. 

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Chủ tịch Hội Nông dân phường là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống BDTLCP cho biết: "Phường rất khó khăn trong kiểm soát, ngăn chặn dịch vì có nhiều tuyến đường liên thôn thông với các xã, phường khác nên các hàng bán rong thịt lợn trốn chốt kiểm dịch đi vòng qua các tuyến đường này. 2 tổ tuần tra lưu động của phường, mỗi tổ 5 người phải hoạt động từ 4 giờ sáng, tăng cường công tác kiểm tra, sau khi kiểm tra đã phát hiện và nhắc nhở gần 20 trường hợp bán lợn rong chủ yếu là người từ xã Minh Quân”. 

Tính đến 17/6, trên địa bàn phường Hợp Minh có 2 hộ chăn nuôi lợn ở tổ 3 có lợn nhiễm dịch phải tiêu hủy tổng số 9 con, trọng lượng trên 1.110kg. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "chống dịch như chống giặc”, những ngày qua, cấp ủy, chính quyền phường Hợp Minh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. 

Phường đã tiếp nhận hàng trăm lít hóa chất, các hộ dân tự mua vôi bột tổ chức phun, rắc tại các hộ chăn nuôi, các trục đường trong xã, nơi công cộng để tiêu độc, khử trùng, lập chốt kiểm dịch tại tổ 5, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân, nhất là các hộ chăn nuôi lợn thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng chuồng trại; kịp thời khai báo khi phát hiện lợn bệnh; không tái đàn, không giết mổ, không bán nếu lợn ốm... 

Ông Lê Đức Minh - Chủ tịch UBND phường Hợp Minh cho biết: "Từ khi phát hiện lợn bị BDTLCP đến nay phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai các giải pháp khoanh vùng dập dịch. Tuy nhiên, do BDTLCP là bệnh nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh, chưa có thuốc chữa, 100% lợn bị bệnh là chết. Đường lây lan đa dạng, từ vận chuyển, giết mổ, bày bán, qua thức ăn, nước uống... Do đó, phường sẽ vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiêu độc, khử trùng, tiêu hủy lợn bệnh đúng quy trình, quy định, duy trì hoạt động của chốt kiểm dịch động vật và tăng cường thời lượng tuần tra kiểm soát của 2 tổ lưu động”.

Phường Hợp Minh có tổng đàn lợn 1.850 con của 80 hộ chăn nuôi, trong đó, có gần 10 hộ nuôi trên 100 con. Để ngăn chặn BDTLCP không lây lan ra diện rộng thì không chỉ trông chờ vào nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng mà nhân dân, nhất là người chăn nuôi lợn phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định và chỉ đạo của cơ quan chức năng. 

Hồng Duyên