Tạp chí Văn nghệ Yên Bái không ngừng đổi mới, phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2019 | 2:11:11 PM

Vừa tròn 40 năm, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái được thành lập. Trải qua quãng thời gian xây dựng và trưởng thành, con thuyền VHNT Yên Bái đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò, giá trị của mình trong đời sống văn hóa tinh thần của xã hội. Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã góp một tiếng nói quan trọng, là một tạp chí chuyên ngành đồng thời là một trong ba kênh truyền thông chính thức của tỉnh Yên Bái.

Giao diện Trang VHNT Yên Bái điện tử tại địa chỉ http://vanhocnghethuatyenbai.gov.vn trên internet.
Giao diện Trang VHNT Yên Bái điện tử tại địa chỉ http://vanhocnghethuatyenbai.gov.vn trên internet.

Kể từ ngày thành lập (12/6/1979), cho đến tháng 4/1988, Hội đã xuất bản 14 tờ báo Văn nghệ Hoàng Liên Sơn, 6 tập sáng tác Văn nghệ Hoàng Liên Sơn. Trong 2 năm 1990-1991, Hội xuất bản 8 số Tạp chí Văn nghệ Hoàng Liên Sơn. 

Sau khi tách Hội (10/1991), tiến hành đại hội, cũng là lúc Tạp chí Văn nghệ Yên Bái xuất hiện số đầu tiên (đầu xuân 1992), định kỳ 3 tháng 1 số. Từ 9/3/1995, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái được cấp phép tăng 2 tháng 1 số và từ 1/1/2006 tiếp tục tăng lên 1 tháng 1 số, dày từ 80 đến 100 trang. 

Đến nay (6/2019), đã xuất bản tròn 240 số Tạp chí với số lượng 500 cuốn/số/tháng. Tạp chí được phát hành đến tất cả 63 tỉnh, thành trong cả nước, các sở, ban ngành địa phương, bưu điện văn hóa xã với nhiều chuyên mục, nhiều loại hình VHNT, bảo đảm chất lượng nội dung và giá trị nghệ thuật. 

Nhớ ngày Tạp chí Văn nghệ ra những số đầu tiên, việc biên tập, dựng ma két đều bằng tay; dàn trang, trình bày tạp chí, sửa bản thảo đều được thực hiện trong nhà in. Đến nay, mọi công tác đã được tiến hành trên máy vi tính tại cơ quan, chuyển vào nhà in là bản thảo đã hoàn chỉnh. 

Qua thời gian, các chuyên mục trên Tạp chí ngày càng phong phú, lượng trang dày hơn và số ấn phẩm cũng nhiều hơn. 

Để Tạp chí có bước phát triển như vậy, không thể không nhắc đến các thế hệ lãnh đạo tâm huyết đã gắn liền với Tạp chí: Vi Khánh Vinh, Phan Hồng Thực, Bùi Hồng Sính, Trần Đức Minh, Nông Trung, Hoàng Hạc, Mã A Lềnh, Nguyễn Văn Kinh, Trần Nam, Nguyễn Văn Xuân (Xuân Nguyên)… 

Tiếp đó là Nguyễn Ngọc Bái, Lò Ngân Sủn, Quách Mạnh Hùng, Dương Soái, Hoàng Hữu Sang, Hoàng Việt Quân, Nguyễn Ngọc Chấn, Nguyễn Hiền Lương… Một thế hệ hiện đang tiếp nối có Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Ngọc Yến… Dòng chảy VHNT Yên Bái như ngọn đuốc sáng bừng được gìn giữ, tiếp lửa qua các thời kỳ.

Từ chỗ chỉ có một ấn phẩm, được sự quan tâm của tỉnh, Hội đã có thêm Văn nghệ Yên Bái vùng cao (cấp phép năm 2011) và Trang VHNT Yên Bái điện tử (http://vanhocnghethuatyenbai.gov.vn) được chính thức khai trương vào 14/9/2012. 

Văn nghệ Yên Bái vùng cao xuất bản 4 số/năm (3 tháng/1 số), sau tăng lên 6 số/năm (2 tháng/1 số), với số lượng 300 cuốn/số (nâng lên 350 cuốn/số từ 2018), phát hành đến các bưu điện văn hóa xã, các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, các trường phổ thông dân tộc nội trú trong toàn tỉnh. Với 3 ấn phẩm này, số lượng tác phẩm, các loại hình VHNT của các tác giả được công bố nhiều hơn, thường xuyên hơn. 

Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái luôn bền bỉ đồng hành cùng những biến đổi thăng trầm của địa phương và đất nước. Tạp chí đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa, văn nghệ; phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các hoạt động văn học nghệ thuật trong tỉnh… đồng thời là diễn đàn chính thức của văn nghệ sỹ Yên Bái. 

Với 240 số Tạp chí, chúng ta có trên 20.000 trang in (kể cả bìa) với gần 40 chuyên mục và nhiều thể loại: văn xuôi, thơ, kịch, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn hóa dân gian, kiến trúc, nghiên cứu trao đổi… Đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái là rất nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng, thể hiện sự dụng công, cố gắng tìm tòi, nhiệt tâm và sự tiến bộ về mọi mặt của đội ngũ tác giả. 

Đó không chỉ là sự vững vàng hơn về nghề, sự dày dạn về vốn sống mà còn là sự tinh tế hơn, trách nhiệm hơn của đội ngũ văn nghệ sỹ khi nhìn nhận các góc cạnh của cuộc sống. 

Nhiều năm qua, nhờ có đội ngũ hội viên, cộng tác viên và các thế hệ biên tập viên tâm huyết, trách nhiệm, vững nghề, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái luôn được giới chuyên môn và bạn đọc gần xa đánh giá thuộc nhóm 10 tạp chí có chất lượng tốt trong phạm vi cả nước. Điều đó khẳng định những kết quả nhất định cả về mặt nội dung lẫn hình thức của Tạp chí. 

Thực tế cho thấy, sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chính là kim chỉ nam hành động cho Tạp chí. Đồng thời, sự giúp đỡ và bồi dưỡng nghiệp vụ từ Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, các hội chuyên ngành Trung ương, Hội Nhà báo tỉnh, cơ quan Thường trực Hội và từ phía các chi hội chuyên ngành giữ một vai trò vô cùng quan trọng, có tác dụng động viên, khích lệ và hỗ trợ các tác giả cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống.

Trong quá trình phát triển, giữa bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, sự bùng nổ thông tin và cạnh tranh gay gắt giữa các phương tiện truyền thông, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái ngoài việc tập trung xây dựng đội ngũ, vận dụng cơ chế chính sách, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng Tạp chí về mọi mặt; đội ngũ những người làm Tạp chí luôn tâm niệm: nhất định phải đổi mới, đổi mới để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao và đổi mới để khẳng định chính mình. Vì thế, nhiều năm qua, Tạp chí luôn chú trọng đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức.

Về mặt nội dung, đã có nhiều cuộc hội thảo chuyên môn, nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao và Trang VHNT Yên Bái điện tử. 

Theo đó, nội dung Tạp chí ngày một nâng cao về chất lượng, mở rộng và đi sâu vào các chuyên mục, giới thiệu những hình ảnh đẹp, những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, gương người tốt việc tốt…, sự nỗ lực, đồng hành của chính quyền và nhân dân trong việc chung tay xây dựng một Yên Bái văn minh, giàu đẹp. Các tác phẩm sau khi đăng tải đã nhận được sự mến mộ, trân trọng, tin tưởng của độc giả. 

Về mặt hình thức, Tạp chí không ngừng cải tiến về hình thức trình bày, măng-set, kiểu chữ, cỡ chữ, cách mi trang, đặt minh hoạ, vi-nhét, dàn trang... đồng thời từng bước nghiên cứu, xin cấp phép nâng khổ tạp chí. Kích thước Tạp chí đã nâng từ khổ 16x23cm (năm 1992) lên 16x24cm (năm 2001) và hiện nay là 19x27cm (cấp phép năm 2016). Kích thước mới giúp Tạp chí trình bày đẹp mắt hơn, khoa học hơn, đáp ứng tiêu chuẩn kích thước chung của các tờ Tạp chí trên phạm vi toàn quốc.

Như vậy, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái luôn bám sát tôn chỉ mục đích của tờ báo, bám sát hiện thực đời sống xã hội, phản ánh đa dạng, đa chiều. Đội ngũ văn nghệ sỹ Yên Bái luôn giữ bản lĩnh chính trị vững vàng, đúng đắn về phương pháp sáng tác và xu thế nghệ thuật, không bị ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế thị trường, sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa không lành mạnh, góp phần tích cực trong việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái trong VHNT, đầu tư sáng tác các tác phẩm VHNT có chất lượng, đáp ứng thị hiếu của công chúng. 

Các tác phẩm đăng tải trên Tạp chí không chỉ dừng lại ở hiện thực đời sống mà thông qua đó, thổi vào đó ý tưởng của người viết, đem lại cảm nhận sâu sắc từ phía độc giả. Sức lan tỏa của mỗi tác phẩm theo đó cũng rộng hơn, sâu hơn, có tác động xã hội mạnh mẽ hơn, hướng con người tới các giá trị chân - thiện - mỹ. 

Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã góp một phần không nhỏ trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến đông đảo quần chúng nhân dân, tạo dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh mảnh đất, con người Yên Bái đậm bản sắc văn hóa tới bạn bè bốn phương.

Phát huy truyền thống tốt đẹp 40 năm qua, thời gian tới, đội ngũ những người làm Tạp chí Văn nghệ Yên Bái sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh của những người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, tiếp tục nâng cao chất lượng Tạp chí, phát huy tối đa hiệu quả tuyên truyền của kênh báo chí văn nghệ. 

Công phu hơn, chuyên nghiệp hơn, mạnh dạn đi vào những vấn đề gai góc, mặt trái để phản ánh hiện thực đời sống xã hội một cách chân thực, sinh động và toàn diện sẽ là một trong những hướng đi được Tạp chí quan tâm hàng đầu. Chắc hẳn, sự cân bằng giữa tiêu chí thời sự và chất lượng nghệ thuật trong mỗi tác phẩm đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái sẽ đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao và yêu cầu ngày càng cao của độc giả… 

Nguyễn Ngọc Yến - Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Yên Bái