Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Yên Bình tiếp tục xây dựng và thực hiện tốt kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2019 | 2:16:52 PM

YênBái - Thực hiện Chương trình công tác của Tỉnh ủy, sáng 24/6, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Yên Bình.

Cùng đi có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh. 

Bám sát Chương trình hành động 144 - Ctr/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 05/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, Chương trình hành động số 01/Ctr-UBND của UBND tỉnh; 6 tháng đầu năm 2019, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Yên Bình cơ bản đảm bảo tiến độ kế hoạch.

Đến nay, huyện đã có 2 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 22 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt trên 1.200 tỷ đồng, bằng trên 52% kế hoạch. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 1.500 tỷ đồng, bằng 50,6% kế hoạch. Thu ngân sách ước đạt 110 tỷ đồng, bằng 52,9% kế hoạch tỉnh giao. Các chính sách hỗ trợ gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả. Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Đề án phát triển giao thông nông thôn triển khai gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới. 


 
Bí thư Huyện ủy Đoàn Hữu Phung báo cáo với đoàn công tác của tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm, huyện thực hiện xóa nhà dột nát cho 47 hộ nghèo từ các nguồn vốn hỗ trợ và làm nhà  ở cho 14/27 hộ nghèo. 

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức được trên 30 lớp tập huấn với hơn 1.000 lượt người; phun trên 1.360 lít thuốc tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở chăn nuôi. Trên địa bàn huyện phát hiện 3 ổ dịch dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi song với sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, các ổ dịch đã được khống chế, không lây lan ra diện rộng. 

Đối với công tác phòng chống thiên tai, 6 tháng qua, toàn huyện xảy ra 2 trận dông lốc gây thiệt hại trên 10 tỷ đồng. Qua rà soát, Yên Bình có 776 nhà nằm trong khu vực nguy hiểm. Huyện đã triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, kiên quyết di dời những hộ dân ở điểm có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. Đồng thời tăng cường phổ biến, hướng dẫn biện pháp phòng tránh, khắc phục hậu quả mưa lốc.  

6 tháng đầu năm, huyện đã kiên cố hóa 46,3/42 km đường giao thông nông thôn, bằng 110,2% kế hoạch tỉnh và chỉ tiêu phấn đấu của địa phương; dự kiến đến hết năm 2019, sẽ kiên cố hóa 94,1/42 km, bằng 224% kế hoạch tỉnh và chỉ tiêu phấn đấu của huyện. 

Tại buổi làm việc, huyện Yên Bình đã kiến nghị tỉnh một số nội dung liên quan đến các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, đề án giao thông nông thôn, thực hiện chuỗi liên kết giá trị, về lĩnh vực đất đai… Lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Bức tranh kinh tế- xã hội của huyện với gam màu sáng chủ yếu là các chỉ số tích cực, điển hình như 2 chỉ tiêu diện tích trồng rừng mới và kiên cố hóa đường giao thông nông thôn đã đạt kế hoạch năm và một số chỉ tiêu khó huyện đã đạt được 50% trở lên như: giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản, thu ngân sách, tỷ lệ lao động qua đào tạo… là những kết quả đáng phấn khởi, thể hiện sự năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ phát triển - kinh tế xã hội địa phương. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao Yên Bình trong công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi; phòng, chống thiên tai; thực hiện các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị trên địa bàn; quan tâm củng cố tổ chức cơ sở Đảng, phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như: đầu tư công, giải ngân xây dựng cơ bản còn chậm; xây dựng nông thôn mới; chỉ tiêu về dịch vụ cho có sự đột phá lớn; vấn đề quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường còn nhiều khó khăn.  

Nhấn mạnh một số nhóm nhiệm vụ huyện cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy yêu cầu huyện trước hết phải xây dựng kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm, trong đó có tính toán điều chỉnh, bổ sung các phương án để chủ động hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong sản xuất nông nghiệp, xác định lại kịch bản tăng trưởng, có tính đến phương án, bù đắp một số lĩnh vực, tăng sản lượng cây ăn quả có múi. Đồng thời, thực hiện ngay việc chi trả bồi thường cho những hộ dân chịu thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Tiếp tục chủ động công tác phòng chống thiên tai; tập trung chỉ đạo và huy động các nguồn lực thực hiện đảm bảo hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Huyện cần khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư công 2020, ưu tiên các dự án chuyển tiếp, còn lại sẽ đầu tư cho các công trình khởi công mới; chủ động xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước theo hướng mở rộng tối đa khoán chi đối với các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp chưa đảm bảo tự chủ. 

Cùng với đó, rà soát, đánh giá lại hiệu quả, phát huy vai trò của Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện bài bản, thận trọng công tác sáp nhập các xã. Tiếp tục kiện toàn các cơ quan chuyên môn trực thuộc huyện để nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư.

Ngoài ra, huyện cần quan tâm thực hiện tốt chính sách người có công; rà soát lại hộ nghèo và nhà ở cho người có công; thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2019; hỗ trợ làm nhà cho người nghèo, đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn… đảm bảo bền vững. Chú trọng kiện toàn các chi bộ sau khi sáp nhập thôn, bản. 

Đồng chí cũng nhấn mạnh, huyện cần quan tâm chuẩn bị tốt các điều kiện cho đại hội Đảng các cấp; trước mắt là kiện toàn xây dựng các tiểu ban để chuẩn bị đề cương văn kiện…

Đối với những đề xuất, kiến nghị của huyện Yên Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy giao các sở, ngành theo chức năng phối hợp với huyện Yên Bình để giải quyết.

Trong chương trình làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa công trình đường giao thông nông thôn tại xã Đại Đồng; công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Văn Lãng và kiểm tra công tác phát triển quỹ đất, tình hình thực hiện các công trình, dự án khởi công mới trên địa bàn huyện tại thị trấn Yên Bình. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra tình hình thực hiện các công trình, dự án khởi công mới tại thị trấn Yên Bình. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trao đổi với người dân.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trao đổi về công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi với hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Văn Lãng, huyện Yên Bình.

Thanh Chi – Quyết Thắng