Ngành thuế Yên Bái đơn giản hóa các thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 8:18:04 AM

YênBái - Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng chương trình hành động về việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với tinh thần đồng hành cùng người nộp thuế (NNT).

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền về lĩnh vực thuế và tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai cải cách TTHC thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. 

Đồng chí Nông Xuân Hùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Xác định yếu tố con người là quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, Cục Thuế đã quan tâm quán triệt tinh thần đồng hành với NNT đi đôi với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức thuế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngành, ngăn ngừa những biểu hiện, hành vi gây phiền hà cho NNT của công chức thuế. 

Công chức thuế có thái độ tôn trọng, đúng mực, thân thiện, tận tâm trong hỗ trợ NNT giải quyết TTHC thuế cũng như giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế, thời gian trả lời những vướng mắc bằng văn bản đã rút ngắn, ưu tiên tập trung hỗ trợ để doanh nghiệp, NNT thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế thông qua hình thức điện tử. 

Nhờ đó, đến nay đã có gần 100% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử thành công và trên 96% các khoản nộp thuế của doanh nghiệp thực hiện bằng phương thức điện tử. Ngành thuế đã giảm số TTHC từ 435 xuống còn 302 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế, trong đó, 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế.

Cùng với ngành thuế cả nước, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện giảm số lần khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các doanh nghiệp từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm; đơn giản hóa mẫu biểu tờ khai thuế GTGT; bỏ quy định doanh nghiệp phải gửi bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào bán ra kèm theo tờ khai thuế GTGT gửi cơ quan thuế; giảm số lần khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ 5 lần/năm xuống còn 1 lần/năm hay việc bãi bỏ quy định khống chế một số khoản chi phí hợp lý hợp lệ khi tính thuế TNDN... 

Qua đó, đã cắt giảm thời gian thực hiện được khoảng 420 giờ, số giờ thực hiện TTHC về thuế giảm từ 537 giờ xuống chỉ còn 117 giờ. Công tác cải cách hành chính thuế trong năm qua đã tạo thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, góp phần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra nguồn thu chủ yếu và ngày càng ổn định cho ngân sách địa phương.
Kết quả trên đã khẳng định sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai cải cách TTHC thuế của Cục Thuế tỉnh. 

Công tác tuyên truyền cũng như phối hợp của Cục Thuế tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp về hóa đơn điện tử cùng sự đồng thuận của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ. 

Cục Thuế tỉnh cũng đã sử dụng chữ ký số và văn bản điện tử trong điều hành công việc tại Cục và 8 chi cục thuế; hiện Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế đã triển khai thông báo nợ đến NNT bằng phương thức điện tử. 

Mặt khác, việc giải quyết hoàn thuế, miễn, giảm thuế bảo đảm đúng và sớm hơn quy định, các thủ tục đơn giản được giải quyết ngay với thời gian tính bằng giờ. Với những nỗ lực thực hiện của toàn thể cán bộ, công chức ngành thuế, Cục Thuế tỉnh đã đạt mức độ hài lòng của doanh nghiệp và là một trong những tỉnh có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá khá về mức độ hài lòng trên các lĩnh vực quản lý thuế.

Quang Thiều