Đường hoa tự quản của phụ nữ Báo Đáp

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 8:32:13 AM

YênBái - Nhận thức được ý nghĩa thiết thực của Phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” và thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã thực hiện nhiều mô hình, phong trào mang lại hiệu quả cao, trong đó, nổi bật là mô hình “Tuyến đường hoa” được triển khai tại 12/12 thôn.

Tuyến đường hoa của xã Báo Đáp (Trấn Yên) được hội viên phụ nữ xã tích cực chăm sóc.
Tuyến đường hoa của xã Báo Đáp (Trấn Yên) được hội viên phụ nữ xã tích cực chăm sóc.

Về xã Báo Đáp dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tuyến đường hoa đua nhau khoe sắc dưới nắng hè. Dẫn chúng tôi đi thăm các tuyến đường hoa, chị Lâm Thị Yến - Chủ tịch Hội LHPN xã Báo Đáp cho biết: Khi phát động phong trào trồng đường hoa, ban đầu Hội cơ sở cũng nghĩ rất đơn giản là thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao nên về triển khai cho chị em cùng làm. 

"Chúng tôi lựa chọn những loại hoa dễ trồng như hoa mười giờ, hoa chiều tím, hoa bóng nước… Do đặc tính hoa dễ sống nên chỉ cần cắm cành xuống đất một thời gian là cây mọc lên rất nhanh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nên trong quá trình thực hiện được đông đảo chị em đồng tình ủng hộ. Đến khi những con đường hoa nở rộ, ai đi qua cũng thấy đẹp và cảm thấy yêu đời hơn. Có những hôm đẹp trời nhiều người còn đến để chụp ảnh đưa lên Facebook. Chị em trồng hoa có thêm động lực để tổ chức tổng dọn vệ sinh, nhổ cỏ, chăm sóc tuyến đường hoa của chi hội mình” - chị Yến nói.

Được triển khai thực hiện từ tháng 7/2018, hiện toàn xã trồng được khoảng 600m đường hoa, trong đó mỗi chi hội trồng ít nhất 50m trở lên. 

Từ những khóm hoa ban đầu, thấy việc trồng hoa tương đối dễ, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên các chị em tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia. Phụ nữ các thôn không chỉ quyên góp 100% giống hoa mà còn tranh thủ ngày công để cuốc đất, làm cỏ, trồng và chăm sóc tại địa bàn, khu dân cư mình sinh sống. 

Hiện 12/12 thôn ở Báo Đáp đã triển khai đồng loạt mô hình trồng hoa này. Cứ chiều chiều đi làm về, không chỉ hội viên phụ nữ mà các thành viên trong gia đình không kể già trẻ đều chung tay ra đường trồng, chăm sóc hoa. 

Chị Nguyễn Thị Oanh, thôn Đồng Trạng cho biết: "Từ ngày Hội triển khai trồng hoa ven các tuyến đường, vẻ đẹp từ những con đường hoa đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân. Trước kia, dọc 2 bên đường toàn mùi rác thải do một số hộ dân trước đây thường xuyên xả rác ra lề đường, nay đã bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan, môi trường sạch, đẹp”. 

Cũng theo chị Oanh, trồng được đã khó nhưng giữ gìn và chăm sóc cho hoa hai bên đường tươi tốt lại càng khó hơn. Các chị em đã phân công nhau dọn cỏ dại, vun đất trồng hoa và trồng dặm khi hoa bị chết. 

Chị Lâm Thị Yến - Chủ tịch Hội LHPN xã Báo Đáp khẳng định: "Việc xây dựng và phát triển thêm Mô hình "Tuyến đường hoa” đã góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội phát động gắn với xây dựng thôn, xã sạch, đẹp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Được biết, những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Ở nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước; một số hộ dân cũng không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để trồng cây lâu năm, căng lều bạt để kinh doanh, buôn bán. 

"Điều này góp phần giúp xã giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2019 này, Hội phấn đấu trồng thêm 500m đoạn đường hoa tại các thôn” - chị Yến nói. 

Hải Hà