Công điện của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tỉnh Yên Bái về chủ động ứng phó với mưa lũ bất thường

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 8:51:51 AM

YênBái - Trước diến biến phức tạp của thời tiết, ngày 24/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BCH gửi các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó vói diễn biến mưa lũ bất thường.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Công điện, trong đêm 23 rạng sáng ngày 24/6 khu vực tỉnh Yên Bái đã có mưa to như: Thác Bà mưa 82 mm, Trạm khí tượng Lục Yên 90 mm, Khánh Hòa 126,4 mm, Kiên Thành 74,8 mm; dự báo trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân chủ động ứng phó.

2. Kiểm tra, rà soát nơi ở không an toàn, các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

3. Các địa phương có các điểm thi trung học phổ thông quốc gia: chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, bố trí các điểm sơ tán an toàn gần các điểm thi, đồng thời có phương án đảm bảo hậu cần và các nhu yếu phẩm thiết yếu tại các điểm sơ tán; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn giao thông quanh khu vực thi trường hợp xảy ra thiên tai. Ban Chỉ đạo Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia cấp huyện phải thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến thời tiết để thông báo đến các cán bộ, giáo viên, các thành phần tham gia kỳ thi, phụ huynh và học sinh biết, chủ động phòng tránh. 

4. Tổ chức tuần tra, kiểm tra, canh gác tại các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm tràn, các đoạn đường giao thông thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở, có nguy cơ xảy ra đá lăn, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

5. Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng ứng phó với mưa, lũ, đặc biệt là người dân đi làm rừng dài ngày về diễn biến mưa, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng tránh.

6. Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng cứu khi có yêu cầu.

7. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

YBĐT