Cựu chiến binh Khánh Hòa làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 1:38:18 PM

YênBái - Ở Khánh Hòa hiện có rất nhiều mô hình điển hình hội viên cựu chiên binh phát triển kinh tế làm giàu chính đáng như các mô hình trồng cam, quýt trồng quế, keo, bồ đề...

Lãnh đạo Hội CCB xã Khánh Hòa thăm mô hình trồng cam sành của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Làng Khương.
Lãnh đạo Hội CCB xã Khánh Hòa thăm mô hình trồng cam sành của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Làng Khương.

Trên đường cùng chúng tôi đến thăm trang trại cam của hội viên Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Làng Khương, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, đồng chí Tạ Quốc Bảo - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khánh Hòa cho biết, tính đến hết năm 2018, Hội có 138 hội viên. Số hội viên khá và giàu chiếm 59,4%, số hộ nghèo còn 6,5%, còn lại là trung bình và cận nghèo. 

Để có được kết quả đó, Ban Chấp hành Hội luôn tuyên truyền và phát động phong trào thi đua CCB gương mẫu đi đầu trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình với các mô hình trồng cam, quýt; trồng quế, keo, bồ đề... vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 

"Hiện nay, Hội CCB xã quản lý 3 tổ vay vốn với 109 hộ vay, tổng dư nợ trên 3 tỷ 524 triệu đồng. Hội chỉ đạo các tổ vay vốn họp xét cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích xin vay, qua kiểm tra không có tổ nào nợ lãi tồn và quá hạn, nhìn chung các hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế đều mang lại hiệu quả cao...” - Chủ tịch Tạ Quốc Bảo nói. 

Anh Bảo vừa dừng lời, chúng tôi đã tới trang trại cam của CCB Nguyễn Thanh Sơn. Những vườn cam 5 năm tuổi, 10 năm tuổi, trên 20 năm tuổi... nối tiếp nhau từ đồi này sang đồi khác xanh vút tầm mắt. 

Anh Sơn đưa tay chỉ một vòng xung quanh diện tích cam của gia đình, giới thiệu: "Sau khi đi bộ đội về cách đây hơn 20 năm, tôi đã làm nhiều nghề nhưng không thể thoát nghèo. Tôi đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều, làm gì để phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương mình và tôi quyết định lựa chọn con đường phát triển kinh tế bằng việc xây dựng mô hình trồng cam, quýt sen, cam Vinh. Đến nay, diện tích cam, quýt của gia đình tôi đã trồng được trên 6,5 ha từ 5 đến trên 20 tuổi. Năm 2017, thu được 65 tấn quả, sau khi trừ các khoản chi phí còn thu về được trên 630 triệu đồng; năm 2018, thu được trên 100 tấn quả, thu nhập được trên 700 triệu đồng...”. 

Nhờ trồng cam, quýt mà gia đình CCB Nguyễn Thanh Sơn đã thoát khỏi diện hộ nghèo, trở thành hộ giàu của xã và có điều kiện hàng năm cho từ 5 - 6 hộ nghèo vay vốn không lấy lãi từ 2 - 3 năm để các hộ có vốn đầu tư vào sản xuất vươn lên thoát nghèo. 

Ở xã Khánh Hòa hiện có rất nhiều mô hình điển hình của CCB phát triển kinh tế làm giàu chính đáng như: mô hình trồng cam sành, cam chanh với diện tích 4,2 ha của CCB Hoàng Đình Cảnh ở Chi hội CCB thôn 6, sản lượng đạt trên 36 tấn/năm, thu lãi trên 430 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí, mô hình không chỉ tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động ở địa phương mà hàng năm anh còn giúp từ 4 - 5 hộ nghèo về vốn, cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cam. 

Hay mô hình trồng cam sành, cam chanh, diện tích trên 3,2 ha của CCB Tạ Quốc Bảo - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Khánh Hòa, thu nhập 300 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động ở địa phương; hàng năm anh còn chiết từ 700 - 800 cành cam để giúp đỡ các gia đình hội viên cựu chiến binh và nhân dân trong xã trồng cam vươn lên thoát nghèo. 

Mô hình trồng cam sành của CCB Trần Tuấn Anh - Chi hội CCB thôn 5, diện tích 2 ha, thu nhập bình quân hàng năm đạt trên 200 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động ở địa phương, mỗi năm anh chiết từ 200 đến 300 cành để giúp đỡ các hội viên nghèo và các hộ nghèo trong xã trồng cam vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Sự chia sẻ, giúp đỡ của Hội CCB xã và các CCB trong xã đối với hội viên nghèo đã góp phần giúp 16 hộ hội viên thoát nghèo bền vững (giai đoạn từ 2015 - 2018). Bên cạnh vận động hội viên phát triển kinh tế, trong năm 2018, Hội CCB xã đã vận động các cấp, các ngành hỗ trợ kinh phí xóa được 6 nhà dột nát cho các hội viên tham gia kháng chiến chống Mỹ; tham gia nạo vét 3.226 m kênh mương dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất; vận động CCB Trần Văn Xuân - Chi hội CCB thôn 5 hiến 1.460 m2 đất trồng cây quế, xoan, mít, chè để làm đường giao thông nông thôn... 

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị của Hội CCB xã Khánh Hòa và các CCB trong xã thời gian qua đã được các cấp ghi nhận, tuyên dương khen thưởng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, Hội CCB xã đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

 Minh Hằng