Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Trường thi nghiêm túc, thí sinh tự tin

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 7:46:08 AM

YênBái - Hôm qua - 25/6, hơn 7.000 thí sinh tỉnh Yên Bái đã hoàn thành 2 môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2019 là Ngữ văn và Toán. Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Yên Bái đánh giá công tác chuẩn bị đã được tiến hành chu đáo, trường thi nghiêm túc, tạo cho các thí sinh có tâm lý thoải mái làm bài đúng với năng lực của mình.

Kết thúc môn thi Ngữ văn sáng qua, thí sinh ra khỏi trường thi đều rất phấn khởi.
Kết thúc môn thi Ngữ văn sáng qua, thí sinh ra khỏi trường thi đều rất phấn khởi.


Trong ngày đầu tiên, thời tiết khá mát mẻ, ngay từ sáng sớm các thí sinh đã có mặt tại 305 điểm thi và bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái. Công tác chuẩn bị đã được tỉnh đặc biệt quan tâm chính là điểm tựa để các thí sinh tự tin bước vào kỳ thi với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất. 

Năm nay, điểm thi số 13 Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trấn Yên) có 384 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, 322 thí sinh là học sinh của trường, 60 thí sinh thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Trấn Yên và 2 thí sinh tự do. Nhà trường đã bố trí 16 phòng thi, huy động 68 cán bộ làm công tác thi. 

Thầy Hà Quang Ánh – Phó trưởng điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn đến từ Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì cho biết: "Chiều ngày 24/6 và sáng 25/6, 384 thí sinh đăng ký dự thi đều đến làm thủ tục và thi đầy đủ, đúng giờ quy định. Nhà trường đã chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho kỳ thi diễn ra. Lực lượng công an, điện lực, bảo vệ, nhân viên y tế, bộ phận phục vụ... được điểm thi bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Vì vậy, trong quá trình phối hợp làm công tác thi với Trường THPT Lê Quý Đôn, an ninh trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có tình huống phức tạp xảy ra". 

Tại điểm thi số 3, Trường THPT Lý Thường Kiệt (thành phố Yên Bái), thầy giáo Nguyễn Đức Cường – Trưởng điểm thi cho biết: "Điểm thi đã khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị đầy đủ, chu đáo mọi điều kiện liên quan đến kỳ thi. Có phương án hỗ trợ, xử lý tình huống khi có trường hợp xấu xảy ra”. 

Trực tiếp đi kiểm tra công tác thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2019 ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các nhà trường và đánh giá cao không khí tổ chức thi. 

Đồng chí cũng lưu ý các nhà trường đảm bảo an ninh, an toàn, tuyệt đối không để lộ, lọt đề thi, bài thi ra ngoài, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh hoàn thành tốt bài thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 

Theo ghi nhận, tại các điểm thi, lực lượng công an được bố trí đủ bảo đảm an toàn cho khu vực thi, phân luồng giao thông tránh ùn tắc. Đồng thời, rất đông thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh những thông tin cần thiết phục vụ kỳ thi, chuẩn bị ghế ngồi, nước uống, trông xe miễn phí cho thí sinh, phụ huynh. 

Đặc biệt, 879 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được các ngành, các địa phương và các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh phối hợp hỗ trợ để các em yên tâm dự thi đạt kết quả cao.

Môn thi Ngữ văn mở đầu ngày thi thứ nhất với thời gian làm bài 120 phút. Rời phòng thi, trên gương mặt của đại đa số thí sinh đều rạng rỡ, hứa hẹn một kết quả khả quan. Về cơ bản, đề thi môn Ngữ văn bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT công bố, đề gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn. 

Phần đọc hiểu có ngữ liệu là văn bản thơ, tác phẩm "Trước biển" của tác giả Vũ Quần Phương. Phần làm văn bao gồm có 2 câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội trình bày cách hiểu về sức mạnh ý chí của con người. 

Câu hỏi thứ hai thuộc kiến thức lớp 12, yêu cầu học sinh nêu cảm nhận về hình tượng sông Hương qua một đoạn trích trong văn bản "Ai đã đặt tên cho dòng sông" (Hoàng Phủ Ngọc Tường). 

Em Nguyễn Minh Thúy - thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) cho biết: "Em thấy đề thi Ngữ văn vừa sức mình. Em thích nhất là câu hỏi nêu cảm nhận về hình tượng sông Hương. Câu hỏi này yêu cầu chúng em không chỉ nắm vững kiến thức, thành thạo kĩ năng phân tích, cảm thụ văn bản mà còn phải thực sự hiểu đặc điểm phong cách nghệ thuật của tác giả. Qua tác phẩm, tình yêu say đắm với dòng sông quê hương, với mảnh đất mộng mơ và thơ của tác giả được thể hiện rõ nét”. 

Đề thi môn Ngữ văn được rất nhiều thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh nhận định không quá khó, vừa sức, có thể cầm chắc tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Em Đỗ Phương Linh - thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: "Phần nghị luận xã hội của đề thi môn Ngữ văn về sức mạnh ý chí con người được đề cập trong cuộc sống là vấn đề được xã hội quan tâm, em rất tâm đắc với bài viết của mình. Em dự đoán mình làm được 95% đề thi”. 

Trong buổi thi chiều ngày 25/6, các thí sinh làm bài thi trắc nghiệm môn Toán, thời gian làm bài 90 phút. Kỷ luật trường thi tiếp tục được siết chặt, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra nắm bắt tình hình tổ chức thi tại các điểm thi. 

Ngày thi đầu tiên đã kết thúc với sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành thành viên, các địa phương, các trường THPT và trường đại học. 

Theo đánh giá chung của cơ quan chức năng, các điểm thi trên địa bàn tỉnh đều diễn ra suôn sẻ, nghiêm túc, an toàn; đội ngũ cán bộ giám sát, giám thị coi thi thực hiện nhiệm vụ được phân công với tinh thần trách nhiệm cao; tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Trong ngày thi đầu tiên, buổi sáng có 23 thí sinh bỏ thi; buổi chiều có 17 thí sinh bỏ thi, toàn tỉnh không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Hôm nay 26/6, buổi sáng thí sinh làm bài môn Khoa học tự nhiên; buổi chiều làm bài thi môn Ngoại ngữ. Ngày mai 27/6, thí sinh làm bài thi môn Khoa học xã hội. 

Lê Thương