Mù Cang Chải tích cực bảo vệ đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 10:55:50 AM

YênBái - Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, năm 2019, ngành chăn nuôi của huyện Mù Cang Chải đối mặt với khó khăn do dịch bệnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn gia súc, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ bùng phát và lây lan trên diện rộng, huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các địa phương tích cực triển khai nhiều biện pháp, phấn đấu đạt mục tiêu tổng đàn gia súc chính của toàn huyện đạt 69.000 con trong năm nay.

Bước vào năm 2019, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đối mặt với bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc. Cuối tháng 1 đến hết tháng 2, bệnh đã xảy ra tại các xã Khao Mang, La Pán Tẩn và thị trấn Mù Cang Chải, gần 80 con lợn của các hộ dân bị mắc bệnh. 

Chủ động công tác phòng chống, ngăn chặn bệnh dịch lây lan trên diện rộng, Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện đã tiếp nhận dụng cụ, vắc-xin, thuốc sát trùng từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai công tác phòng chống dịch bệnh gia súc đợt I; trong đó, thực hiện tiêm phòng trên 28.000 liều lở mồm long móng cho đàn gia súc; phun xong tiêu độc khử trùng phòng chống bệnh lở mồm long móng. 

Từ tháng 3/2019 đến nay, dịch bệnh lở mồm long móng đã được khống chế, không có phát sinh thêm gia súc mắc bệnh. Các hộ có gia súc phải tiêu hủy được hỗ trợ kinh phí theo quy định hiện hành là 38.000 đồng/kg. 

Về bệnh dịch tả lợn châu Phi, tính từ ngày 31/5 đến ngày 12/6, bệnh dịch đã xảy ra tại 7 hộ của 2 bản thuộc xã Nậm Khắt, gần 30 con lợn bị nhiễm bệnh. 

Để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn; đồng thời, tăng cường kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn lưu thông vào địa bàn huyện, Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện đã chủ động tham mưu với UBND huyện thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật tạm thời. 

Trong đó, trên quốc lộ 32 lập 1 chốt chặn tại xã Hồ Bốn giáp ranh với tỉnh Lai Châu và 1 chốt chặn tại xã Cao Phạ giáp ranh với xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn; lập 1 chốt chặn kiểm dịch tại tỉnh lộ 175b thuộc địa phận bản Làng Sang, xã Nậm Khắt để kiểm tra, kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn vào và đi qua địa bàn huyện. 

Đặc biệt, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, Trung tâm đã phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn và UBND xã Nậm Khắt tổ chức phòng chống dịch bệnh, thành lập thêm 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã; tiến hành tiêu hủy 26 con lợn bị mắc bệnh; đồng thời, phun tiêu độc khử trùng khu vực ổ dịch và vùng bị uy hiếp, vùng đệm. Tổ chức tuyên truyền cho các hộ nuôi nhốt gia súc, nghiêm cấm không bán chạy gia súc... 

Chỉ đạo các chốt phân ca cho các thành viên tham gia duy trì trực 24/24 giờ để phun khử trùng các phương tiện đi vào địa bàn huyện. Tính đến trung tuần tháng 6, các chốt kiểm dịch trên địa bàn đã thực hiện kiểm soát và phun tiêu độc khử trùng gần 15.000 phương tiện ra, vào vùng dịch và vào địa bàn huyện.

Theo ông Phạm Tiến Lâm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến thời điểm này, bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện đã được khống chế, không có thêm hộ và thôn, bản nào có lợn bị nhiễm bệnh. Hiện đàn gia súc chính của huyện đạt trên 64.000 con. 

Theo đó, chỉ tiêu phấn đấu đạt 69.000 con gia súc chính trong năm nay mà huyện đặt ra khả năng sẽ hoàn thành. Ngành đang tích cực chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác điều tra phát hiện kịp thời, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; tăng cường công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế lây lan ra diện rộng. Đồng thời, triển khai tiêm phòng vắc-xin đợt 2 cho gia súc theo kế hoạch. 

P.V