Điểm sáng phát triển Đảng ở vùng cao Nậm lành

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 11:06:32 AM

YênBái - Chúng tôi có dịp đến thôn Tộc Cài, xã Nậm Lành (Văn Chấn) và dự buổi sinh hoạt của chi bộ thôn. Được sáp nhập từ thôn Nậm Tộc và Nậm Cài nên số lượng đảng viên của thôn Tộc Cài khá đông, song đều tham gia dự họp đầy đủ, đúng giờ.

Trong buổi sinh hoạt, ngoài việc đánh giá kết quả lãnh chỉ đạo của Chi bộ trong tháng 5, triển khai phương hướng nhiệm vụ tháng 6 và các nội dung chỉ đạo của các cấp, Chi bộ bàn bạc đánh giá kết quả việc giúp đỡ các quần chúng ưu tú; hoàn thiện hồ sơ cảm tình Đảng để đề nghị Huyện ủy Văn Chấn xem xét kết nạp. 

Việc đánh giá hết sức khách quan có đầy đủ ý kiến của các đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú và cán bộ xã phụ trách thôn bản. Qua buổi sinh hoạt Chi bộ đã đánh giá đầy đủ mức độ tiến bộ của các quần chúng để tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện. 

Ông Lý Kim Kinh – Bí thư Đảng ủy xã Nậm Lành chia sẻ: "Việc đánh giá quần chúng ưu tú được Đảng bộ chỉ đạo các chi bộ triển khai định kỳ hàng tháng. Từ đó, kịp thời đưa ra giải pháp chỉ đạo khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng”. 

Mặt khác, Đảng bộ xã thường xuyên liên hệ với các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy Văn Chấn, tạo điều kiện hướng dẫn các chi bộ về nghiệp vụ công tác phát triển Đảng, quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên và tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú được học cảm tình Đảng.  

Xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã Nậm Lành đã đề ra mục tiêu mỗi năm phấn đấu kết nạp mới 6 đảng viên trở lên. 

Để thực hiện mục tiêu này, 8 chi bộ thuộc Đảng bộ xã đã bám sát kế hoạch, chủ động trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Hàng quý, thông qua các hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng,  Đảng bộ Nậm Lành quán triệt đến từng chi bộ xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát triển Đảng và xây dựng quy chế phối hợp giữa chi bộ với các đoàn thể trong việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. 

Nội dung này cũng được đưa vào Nghị quyết, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng, bắt buộc để đánh giá và xếp loại chi bộ trong sạch, vững mạnh hàng năm. Đồng thời, thực hiện tốt việc phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ đối tượng kết nạp Đảng, phấn đấu trở thành đảng viên và giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức. 

Với các giải pháp đã triển khai, từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ xã Nậm Lành đã kết nạp được 22 đảng viên mới trong đó 20 đảng viên là đoàn viên thanh niên. 

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú, đồng chí Bàn Tòn Khé - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nậm Lành cho hay: "Ngoài việc thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, lồng gắn với giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, Đoàn xã còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện. Qua đó, đã giới thiệu nhiều quần chúng ưu tú để Đảng bộ có kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp.”.

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền thực sự quan tâm và có những giải pháp phù hợp trong việc bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú thì việc phát triển đảng viên sẽ thực sự thuận lợi. Đây cũng là kinh nghiệm để các chi, đảng bộ của huyện Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Trần Ngọc