Khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2019 | 8:03:02 AM

YênBái - Buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tháng 5, các đảng viên trong Chi bộ thôn Lao Động, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên vinh dự đón đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng dự sinh hoạt theo tinh thần Quy định số 18, ngày 16/4/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt chi bộ với khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Lao Động, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Lao Động, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên.


Bí thư Chi bộ Đỗ Trọng Khai cho biết: Chi bộ có 20 đảng viên, trong đó, có 1 đảng viên dự bị. Từ đầu năm đến nay, Chi bộ đã bám sát kế hoạch 32 của Đảng ủy xã về thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo trên tất cả các lĩnh vực công tác ở địa phương; cơ bản hoàn thành các mục tiêu nghị quyết Chi bộ đề ra. 

Các đảng viên trong Chi bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công; luôn có sự thống nhất cao giữa lời nói và việc làm; gần dân, sát dân, hiểu dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống cho nhân dân... 

Tiếp đó, đảng viên Mai Quang Tiến đã triển khai những nội dung cốt lõi trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các văn bản của Tỉnh  ủy về việc Bí thư, Phó bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy viên các cấp về dự sinh hoạt chi bộ với khu dân cư và chi bộ trực thuộc; Kết luận 367 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm tập trung triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã Vân Hội về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận chính quyền trong giai đoạn hiện nay. 

Thông báo với đảng viên và nhiệm vụ tháng 5, đồng chí Tiến cho biết: về phát triển kinh tế, Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt việc thu chiêm, làm mùa; thành lập 4 tổ hợp tác trong lĩnh vực phát triển rừng; dịch vụ chế biến nông lâm sản từ gỗ rừng trồng; tổ hợp tác nuôi gà thương phẩm; tổ hợp tác nuôi cá thương phẩm… để các hộ dân giúp nhau về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch và tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm. 

Trong chăn nuôi, thực hiện tốt phun tiêu độc khử trùng, không để bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn. Thôn cũng đã phát triển được 80 đàn ong, thu được 160 lít mật trong tháng 5. Chi bộ đã vận động nhân dân giải phóng mặt bằng để bê tông hóa gần 300 m đường bê tông vào Khu du lịch Đầm Sen, đóng góp được 6 triệu đồng để làm sân bóng chuyền hơi tại Nhà văn hóa thôn...



Đảng viên Chi bộ thôn Lao Động phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt.

Đánh giá về những nội dung đồng chí Tiến trình bày, Bí thư Chi bộ Đỗ Trọng Khai khẳng định: "Đây là những nội dung quan trọng, nhất là những nội dung trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi đề nghị, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải học tập, thấm nhuần để xây dựng cho mình đạo đức cách mạng trong sáng, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng vững mạnh”. 

Trực tiếp điều hành phần thảo luận, Bí thư Khai đề nghị các đảng viên tập trung thảo luận đánh giá kết quả tháng 5 và thống nhất thông qua nghị quyết về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ tháng 6. Phát biểu ý kiến, đảng viên Nguyễn Mạnh Dần nêu lên vấn đề các đảng viên phải tích cực tham gia giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo, phấn đấu dư tỷ lệ hộ nghèo của thôn xuống dưới 9%. Đảng viên phải là người đi tiên phong đưa các cây con có hiệu quả vào sản xuất như: trồng thử nghiệm giống cam V2; bưởi da xanh; chăn nuôi bò BBB. 

Tiếp theo, đảng viên nữ duy nhất của Chi bộ là Đặng Thị Thu đề nghị Chi bộ nên có giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng tuyến đường "thắp sáng làng quê” dài 1,7 km theo đúng tiến độ đề ra; trong đó, các gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu tham gia ủng hộ trước; đề nghị các đảng viên trẻ hăng hái tham gia phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt; đề nghị chi bộ quan tâm đến phát triển đảng viên trẻ, đảng viên nữ. 

Còn đảng viên Đỗ Trọng Khuê bày tỏ lo lắng cho việc thực hiện mục tiêu giảm 3 hộ nghèo của thôn trong năm 2019 và đề nghị Chi bộ tiếp tục đôn đốc, giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo… Cuộc thảo luận diễn ra rất sôi nổi và đã có 11/20 đảng viên tham gia ý kiến. 

Các ý kiến cơ bản thống nhất các nội dung đã nêu trong báo cáo đánh giá của Chi bộ; đồng thời, bổ sung thêm nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tháng 6, phù hợp với công việc và điều kiện thực tiễn của thôn...

Tổng hợp các ý kiến thảo luận, Bí thư Đỗ Trọng Khai đề nghị mỗi đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ trong tháng 6 và cho biết: Chi bộ đã phân công từng nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên. Về nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, giao đồng chí Bí thư Chi bộ cùng các đảng viên trong Chi bộ thực hiện. 

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế, chỉ đạo sản xuất lúa vụ mùa và phát triển chăn nuôi, giao đồng chí Nguyễn Văn Trình - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn chỉ đạo thực hiện; giao Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh chỉ đạo thực hiện tốt vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc hoa theo các tuyến đường tự quản; tổ chức sinh hoạt cho thiếu niên, nhi đồng 3 buổi/tuần trong tháng 6; phấn đấu hoàn thành công trình "thắp sáng đường quê” trước ngày 15/7. 

Về công tác phát triển đảng viên trẻ, đảng viên nữ, chi bộ giao Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ giúp cấp ủy Chi bộ xây dựng nội dung, phối hợp thực hiện để đưa ra Chi bộ thảo luận trong buổi sinh hoạt chi bộ tháng 6, phấn đấu sớm kết nạp được đảng viên nữ, đảng viên trẻ trong năm 2019... 

Qua đánh giá, buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Lao Động đã đảm bảo các yêu cầu của buổi sinh hoạt thường kỳ; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt 100%; công tác chuẩn bị cho sinh hoạt chi bộ được thực hiện chu đáo, đúng quy định; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng; các đảng viên hăng hái tham gia phát biểu ý kiến, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong sinh hoạt đảng.

Bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ, trao đổi và dự sinh hoạt với các đảng viên trong Chi bộ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao tinh thần, ý thức chính trị và trách nhiệm tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, đúng quy định của đảng viên trong Chi bộ. 

Các nội dung sinh hoạt đã phát huy được tính dân chủ, thẳng thắn và tinh thần hăng hái tham gia ý kiến của các đảng viên trong Chi bộ. "Các ý kiến thảo luận đã thể hiện được tâm huyết, trách nhiệm ý chí, thiết thân, thiết thực, cụ thể và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và các đảng viên trong Chi bộ, khẳng định được vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ tại cơ sở, tạo được sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy” - Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và các đảng viên trong Chi bộ tích cực tham gia xây dựng và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, các mô hình sản xuất bền vững; thực hiện tốt giảm nghèo bền vững theo hướng rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ. Cùng đó, cấp ủy các cấp cần chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội các cấp sẽ diễn ra trong thời gian tới đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Trung ương... 

Được biết, trong những năm qua, với nhiều đề án, chủ trương hợp lý cùng với sự chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã từng bước xây dựng được đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, bí thư chi bộ có uy tín, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực thực tiễn và kiến thức về công tác xây dựng Đảng. 

Từ đó, chất lượng hoạt động của các chi bộ đảng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Các chi bộ thôn, bản đã thực sự phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần từng bước ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương một cách bền vững.

Mạnh Cường