Trạm Tấu đưa Chương trình hành động 144 đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2019 | 8:04:37 AM

Xác định, việc thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Trạm Tấu đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 86 và xác định các giải pháp thiết thực trong thời gian từ nay đến cuối năm 2019. Trong đó, coi trọng thành lập các hợp tác xã (HTX), Tổ hợp tác (THT) để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc thù được coi là nhiệm vụ trọng tâm.

Đối với xã Hát Lừu, Kế hoạch số 86 của Huyện ủy Trạm Tấu đã tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy việc thành lập mới các HTX và THT xã. Đến nay, xã có 3 HTX hoạt động hiệu quả như: Hương Chanh, Nặm Lừu và HTX Nông lâm sản Trạm Tấu. Đồng thời, ra mắt 11 THT xã như: nuôi lợn, gà bản địa; chuyển đổi giống lúa chất lượng cao… với hàng trăm thành viên tham gia. 

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã cũng như các chỉ tiêu đề ra trong năm, Đảng bộ xã Hát Lừu tiếp tục cụ thể hóa, phân công nhiệm vụ, giao các ban, ngành, đoàn thể và các cá nhân có lộ trình thực hiện trong năm 2019. 

Trong đó, về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 25 chỉ tiêu; hỗ trợ đề án phát triển sản phẩm chủ lực 2 chỉ tiêu; các sản phẩm đặc sản hữu cơ 3 chỉ tiêu; lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư năm 2019 các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới... 

Cùng với xã Hát Lừu, các địa phương trên địa bàn huyện Trạm Tấu cũng đang đẩy mạnh việc thành lập các HTX, coi sản phẩm nông nghiệp đặc thù là giải pháp thiết thực để tăng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, giúp người dân Trạm Tấu xóa đói giảm nghèo và làm giàu từ du lịch. Đến nay, huyện đã thành lập 4 HTX và 64 THT tại các xã, thị trấn. 

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: "Để thực hiện tốt Chương trình 144 của tỉnh và Kế hoạch 86 của Huyện ủy, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền cơ sở vận động nhân dân thu hoạch nhanh, gọn các diện tích nông sản, đặc biệt là chè đang cho thu hoạch để có chè hữu cơ phục vụ thị trường; triển khai thực hiện các hạng mục chứng nhận sản phẩm theo chính sách hỗ trợ của tỉnh đã được ban hành đảm bảo chất lượng, hiệu quả”. 

Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy đã và đang tạo động lực để huyện Trạm Tấu thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đã được điều chỉnh tăng thêm, với mục tiêu cơ bản là đưa huyện Trạm Tấu xóa đói giảm nghèo bền vững, trong đó, lấy phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển du lịch miền núi làm trọng tâm. 

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…”.

6 tháng nỗ lực thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 86 của Huyện ủy, Trạm Tấu đã đạt được những kết quả khả quan như: hoàn thành thắng lợi việc gieo cấy gần 1.500 ha lúa xuân, tăng 46 ha so với vụ trước; trồng xong 12 ha rừng vụ xuân; hoàn thành đăng ký đường giao thông 11,7 km ở 10 xã vùng cao; kịp thời phòng, chống sâu bệnh hại trên cây trồng và nỗ lực khống chế dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi; công tác an sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt trên 95%; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; quốc phòng - an ninh được giữ vững. 

Những kết quả bước đầu đạt được là tiền đề quan trọng để Trạm Tấu thực hiện thắng lợi Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 86 của Huyện ủy, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2019.
Ngọc Sơn