Trạm Tấu quan tâm phát triển đảng viên nữ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2019 | 1:47:10 PM

YênBái - Đến nay, trong tổng số 2.098 đảng viên của Đảng bộ huyện, đảng viên nữ có 647 đồng chí, trong đó có 91 đảng viên nữ nông thôn.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu và xã Bản Mù trao đổi với hội viên về công tác phát triển đảng viên nữ.
Lãnh đạo Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu và xã Bản Mù trao đổi với hội viên về công tác phát triển đảng viên nữ.

Chúng tôi đến Bản Mù, huyện Trạm Tấu trong những ngày cuối tháng 6, khi đồng bào trong xã đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân. Nắng nóng gay gắt nhưng niềm vui được mùa hiện rõ trên từng gương mặt.

Chị Sùng Thị Bầu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã hôm nay huy động các hội viên phụ nữ đi gặt đổi công cho nhau để vụ xuân về đích đúng kế hoạch. Chị Bầu cho biết: "Hội đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đây phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp. Chi bộ nào có đảng viên nữ nông thôn, ở địa phương đó, phong trào của Hội phát triển khá mạnh mẽ”. 

Chị Bầu dẫn chứng rằng, Chi bộ thôn Mù Thấp có 3 đồng chí đảng viên nữ nông thôn là chị Máy, chị Tồng, chị Ninh. Cả 3 nữ đảng viên này đều gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, chị Máy còn là người rất nhiệt tình trong công tác Hội, việc đã giao là sẽ tìm mọi cách hoàn thành. 

13 năm làm công tác Hội, điều chị Bầu nhận thấy là nhận thức của phụ nữ vùng cao đã được nâng lên rất nhiều. Thông qua các phong trào, các chị đã khẳng định được vị thế của mình trong gia đình, đặc biệt là tự quyết định được việc sinh con, cho con đi học hay ngăn chặn, giáo dục để con gái không tảo hôn. 

Tuy nhiên, để chị em vào Đảng, cái khó là trình độ không đảm bảo. Các bạn nữ trẻ đáp ứng đủ tiêu chuẩn hầu hết còn đang đi học. Đảng bộ xã Bản Mù có 138 đảng viên, trong đó có 47 đảng viên nữ (10/47 đảng viên nữ là đảng viên nữ nông thôn). 

Đồng chí Giàng A Phông – Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù cho biết: "Những năm gần đây, Đảng bộ xã rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên nữ, đặc biệt là nữ nông thôn. Các đồng chí đảng viên nữ nông thôn đã phát huy rất tốt trách nhiệm của mình trong việc vận động quần chúng nhân dân, hội viên tham gia phát triển kinh tế gia đình và thay đổi các tập tục không còn phù hợp với nếp sống mới. Để giải bài toán khó khăn trong phát triển đảng viên nữ, Đảng bộ xã đã yêu cầu Hội Phụ nữ xã, Đoàn Thanh niên xã đẩy mạnh các phong trào thi đua, để phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu những nữ quần chúng ưu tú vào Đảng”.

Cũng giống như ở Bản Mù, tại các xã vùng cao của huyện Trạm Tấu, đảng viên nữ nông thôn đã khẳng định được vai trò trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội, đặc biệt là trong việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, ngăn chặn tảo hôn và đẩy lùi hủ tục. 

Đặc biệt, Đảng bộ huyện Trạm Tấu quan tâm đến công tác phát triển đảng viên nữ bằng cách xây dựng kế hoạch cụ thể theo lộ trình từng năm để thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy liên quan đến công tác phát triển đảng viên nữ. 

Trên cơ sở đó, chỉ đạo các tổ công tác phụ trách các xã phối hợp với đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm bồi dưỡng kết nạp quần chúng nữ ưu tú vào Đảng. Đến nay, trong tổng số 2.098 đảng viên của Đảng bộ huyện, đảng viên nữ có 647 đồng chí, trong đó có 91 đảng viên nữ nông thôn. 

Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, hiện nay, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đang đẩy mạnh các phong trào thi đua, để tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng, đặc biệt là đảng viên nữ nông thôn, là người dân tộc thiểu số. 

Qua đó, tạo nguồn hạt nhân chính trị có phẩm chất đạo đức, năng lực, trí tuệ để đưa vào giữ các chức vụ chủ chốt ở các địa phương, đưa vào quy hoạch các nhiệm kỳ tiếp theo. Tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, huyện Trạm Tấu sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, hướng tới xây dựng huyện vùng cao Đảng mạnh, dân giàu.

Anh Dũng