Phó Hiệu trưởng Đỗ Thị Thu Hằng - gương sáng học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2019 | 8:13:26 AM

YênBái - Bí thư chi bộ,Phó Hiệu trưởng Đỗ Thị Thu Hằng đã dẫn dắt việc học và làm theo Bác của nhà trường rất cụ thể như: tiết kiệm thời giờ là trong lớp học sinh tích cực học tập, không xé giấy bừa bãi, rót nước vừa đủ uống, ra khỏi phòng nhớ tắt điện, tắt quạt...; giáo viên lên lớp đúng giờ, dạy tốt việc tích hợp nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, là khi nào cần in 1 mặt, 2 mặt giấy...

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có biết bao tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng - Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Tân Thịnh, huyện Văn Chấn là một điển hình về đạo đức, lối sống, về trách nhiệm, tình yêu với công việc trong thực hiện Chỉ thị. 

Sau khi tốt nghiệp trường sư phạm năm 1998, chị Hằng về nhận công tác tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thọ, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn. Trong quãng thời gian trực tiếp giảng dạy, chị luôn tận tụy với học sinh, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, 2 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. 

Với những nỗ lực khẳng định mình, năm 2000 chị được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng rồi làm Hiệu trưởng năm 2013. Trong những năm đầu gánh vác trách nhiệm của một cán bộ quản lý, chị gặp không ít những khó khăn, nhưng với lòng quyết tâm "Tất cả vì học sinh thân yêu" chị đã tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, đoàn kết cùng tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Trong đó nổi bật là việc thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD&ĐT phát động. Bằng các hình thức như: thường xuyên động viên, nhắc nhở đồng nghiệp phải nêu gương tốt trước nhân dân, học sinh; tích cực học tập, nâng cao trình độ, năng lực; tập huấn "dân vận khéo", trao đổi cách tiếp cận với nhân dân, học sinh một cách gần gũi và hiệu quả nhất. 

Chính vì thế, từ một đơn vị yếu kém, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thọ đã vươn lên thành một trong những đơn vị đứng đầu ngành giáo dục Văn Chấn. Hình ảnh cô giáo Hằng đã trở nên gần gũi với nhân dân xã Đại Lịch như người thân trong gia đình. 

Tháng 8/2010, nhà trường là đơn vị duy nhất của ngành giáo dục Văn Chấn được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen "Tập thể có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đặc biệt, tháng 4/2007 nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh Yên Bái cấp Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2006 - 2010, cũng là đơn vị thứ 2 của huyện Văn Chấn đạt chuẩn quốc gia. 

Được sự điều động của cấp trên, tháng 8/2013, chị về nhận công tác tại Trường Tiểu học Tân Thịnh. Phát huy năng lực của mình, ngay từ đầu các năm học, chị cùng Ban Giám hiệu và các đoàn thể phát động sâu rộng Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị khoá XI về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc vận động đã diễn ra sôi nổi, thu hút được sự tham gia của toàn bộ giáo viên và học sinh. 

Là người đứng đầu đơn vị, chị luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương, nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, sắp xếp công việc một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Tuy bận rộn với nhiệm vụ quản lý nhưng chị cũng rất say sưa công tác chuyên môn, thường xuyên trao đổi, khuyến khích đồng nghiệp tìm tòi, sáng tạo, cũng như dự giờ thăm lớp và chia sẻ ý kiến, tư vấn tiết dạy giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy. Chất lượng giáo dục của nhà trường vì thế cũng được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, chị đã hướng dẫn thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn về việc tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần. Mỗi sáng thứ hai đầu tuần, chị chỉ đạo giáo viên và học sinh luân phiên kể chuyện, đọc thơ, hát… về Bác, sau đó liên hệ việc thực hiện học tập tấm gương của Người bằng những việc làm cụ thể nhất, gắn với hoạt động thường ngày của giáo viên và học sinh. 

Cụ thể như tiết kiệm thời giờ là giáo viên lên lớp đúng giờ, trong lớp học sinh tích cực học tập, không để thời gian trôi qua một cách vô ích, là học sinh không xé giấy bừa bãi, không phá hoại của công, rót nước vừa đủ uống, ra khỏi phòng nhớ tắt điện, tắt quạt... Hay với giáo viên là dạy tốt việc tích hợp nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, là khi nào cần in 1 mặt, 2 mặt giấy... 

Theo cách chỉ đạo của chị, việc làm theo Bác vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, là những việc làm thường ngày của mỗi người... 

Với những đóng góp của chị, Trường Tiểu học Tân Thịnh liên tục đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến", trong đó có 4 năm đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", được UBND tỉnh Yên Bái, Bộ GD&ĐT, Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng khen. 

Tháng 8/2015, Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Năm 2016, sau khi sáp nhập với Trường THCS Tân Thịnh thành Trường TH&THCS Tân Thịnh, chị đã cùng Ban Giám hiệu xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 9/2018.

Tấm gương đạo đức, tinh thần trách nhiệm ở chị Hằng luôn luôn lan tỏa, được các đồng nghiệp và học sinh nhà trường trân trọng, noi theo. Ở chị còn có một tấm lòng cao cả hết lòng quan tâm, yêu thương học sinh, dành sự ưu tiên trước nhất cho học sinh. 

Trong các năm qua, chị đã vận động các tập thể, cá nhân trên địa bàn xã hỗ trợ 15 suất ăn trưa cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nguy cơ bỏ học. Nhờ đó, các em đến lớp đầy đủ, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần. 

Những đóng góp, cống hiến của chị được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh và cấp trên ghi nhận. 19 năm làm công tác quản lý là 19 năm liên tục chị đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở", trong đó có 3 năm đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh". 

Chị cũng được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Năm 2012, chị được dự Lễ tuyên dương "Cán bộ quản lý giỏi tiểu học cấp quốc gia" và được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Tháng 9/2013, chị được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen là điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. 

Năm 2015, chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và là đại biểu điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác của tỉnh Yên Bái tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX tại Hà Nội.

Trịnh Tuấn Dũng (Trường TH& THCS Tân Thịnh, huyện Văn Chấn)