Nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác an toàn vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2019 | 7:55:50 AM

YênBái - Cùng với các hoạt động của Tháng Công nhân, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Hành động quốc gia về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019. Thông qua thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng Hành động về ATVSLĐ nhằm góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn với công tác ATVSLĐ.

Công nhân lao động Khu Công nghiệp phía Nam tham quan, mua hàng ưu đãi tại Lễ hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động quốc gia về ATVSLĐ năm 2019 do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức.
Công nhân lao động Khu Công nghiệp phía Nam tham quan, mua hàng ưu đãi tại Lễ hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động quốc gia về ATVSLĐ năm 2019 do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: "Ngay sau khi có kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo và triển khai nhiều hoạt động theo chủ đề của năm nay là "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. 

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2019 cấp tỉnh; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng của các cấp công đoàn trong tỉnh; phối hợp với các đối tác để triển khai các hoạt động phúc lợi cho đoàn viên, thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn”. 

Cùng với các hoạt động do cấp tỉnh tổ chức, 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch, hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2019 tại đơn vị. Trong đó,  8/13 đơn vị tổ chức lễ phát động, hưởng ứng; 5/13 đơn vị lồng ghép tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao với triển khai các hoạt động nhân Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ.

Chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 421 hoạt động "Cảm ơn thành viên”, thăm hỏi động viên 1.200 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; ký kết 26 bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác để bán hàng giảm giá cho người lao động; tổ chức 11 buổi đối thoại triển khai chính sách với doanh nghiệp, người lao động về ATVSLĐ... Các hoạt động đã thu hút 6.800 đoàn viên và người lao động tham gia. 

Đồng chí Nguyễn Đức Mạnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Mù Cang Chải cho biết thêm: "Thực hiện kế hoạch của LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức các hoạt động của "Tháng Công nhân, Tháng Hành động quốc gia về ATVSLĐ” năm 2019, Thường trực LĐLĐ huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các CĐCS, chỉ đạo các CĐCS tham mưu với chính quyền đồng cấp tổ chức các hoạt động thăm hỏi 40 lượt cán bộ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 12 triệu đồng; phối hợp với chính quyền chuyên môn tổ chức giao lưu bóng chuyền tại các CĐCS trên địa bàn, thăm hỏi 10 hộ gia đình cán bộ công nhân viên chức - lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 3 triệu đồng; trao nhà "Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Thào A Giống thuộc CĐCS xã Nậm Khắt với số tiền 30 triệu đồng…”.

Thông qua các hoạt động trong Tháng Hành động quốc gia về ATVSLĐ năm 2019, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ đã được đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả. Các cấp công đoàn Yên Bái đã có sự phối hợp tốt với các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp phát động phong trào thi đua về ATVSLĐ, phát động Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. 

Đồng thời kiện toàn bổ sung 61 an toàn vệ sinh viên, tổ chức 2 lớp tập huấn về ATVSLĐ, về kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. 

4 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” được biểu dương, khen thưởng. LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra về ATVSLĐ tại 18 doanh nghiệp, gắn nội dung giám sát thực hiện pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm xã hội với các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ tại Công ty cổ phần khoáng sản và nhựa Vinavico thuộc Khu Công nghiệp phía Nam. 

Qua đó, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động, người lao động và xã hội trong việc đảm bảo ATVSLĐ.

Thành Trung