Hy Lạp: Thủ tướng đắc cử Kyriakos Mitsotakis cam kết thay đổi

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2019 | 5:24:52 PM

Thủ tướng đắc cử Kyriakos Mitsotakis cho biết ông nhận được sự ủy nhiệm mạnh mẽ của cử tri, sẽ giúp ông “thay đổi đất nước Hy Lạp” và thực thi một chương trình giảm thuế, tạo việc làm, thu hút đầu tư.

Lãnh đạo đảng Dân Chủ mới của Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis bên những người ủng hộ tại Athens sau khi kết quả tổng tuyển cử được công bố ngày 7/7/2019.
Lãnh đạo đảng Dân Chủ mới của Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis bên những người ủng hộ tại Athens sau khi kết quả tổng tuyển cử được công bố ngày 7/7/2019.

Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (ND) ở Hy Lạp, Thủ tướng đắc cử Kyriakos Mitsotakis ngày 7/7 cho biết ông đã nhận được sự ủy nhiệm mạnh mẽ của cử tri, sẽ giúp ông "thay đổi đất nước Hy Lạp” và thực thi một chương trình giảm thuế, tạo công ăn việc làm và thu hút đầu tư.

Theo kế hoạch, ông Mitsotakis sẽ tuyên thệ nhậm chức vào chiều 8/7 giờ địa phương (khoảng 17 giờ 00 giờ Hà Nội) và nội các mới sẽ được công bố ngay sau đó.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, phát biểu mừng chiến thắng, ông Mitsotakis đã gửi lời cám ơn tới cử tri, cam kết nỗ lực để vực dậy nền kinh tế đất nước bị tàn phá nặng nề sau một thập niên khủng hoảng, đồng thời tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho mọi công dân Hy Lạp, đặc biệt là những người trẻ, bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính, có cơ hội để "thể hiện tiềm năng của họ."

Trước đó, tại cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn ngày 7/7, đảng ND đã giành được 39,84% phiếu bầu, chiếm đa số tại quốc hội với 158 trên tổng số 300 ghế.

Đảng Syriza cầm quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras đứng thứ hai với 31,54% phiếu, nhận 86 ghế. Tiếp theo là các đảng Xã hội (KINAL) với 22 ghế, đảng Cộng sản (KKE) với 15 ghế, đảng Giải pháp quốc gia Hy Lạp có 10 ghế và đảng Mera25 có 9 ghế.

Thất bại của đảng Syriza cầm quyền được cho là hậu quả của "nhiều năm mệt mỏi" với chính sách "thắt lưng buộc bụng” của Liên minh châu Âu (EU), cộng với tình trạng thất nghiệp cao, sau khi Hy Lạp bên bờ vực phá sản và gần như ra khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vào lúc cao trào của cuộc khủng hoảng nợ công năm 2015.

Giới lãnh đạo châu Âu hoan nghênh và tin tưởng rằng Thủ tướng mới của Hy Lạp sẽ dẫn dắt đất nước thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện nay.

Trong thư chúc mừng gửi ông Mitsotakis, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết hoàn toàn tin tưởng vào năng lực cá nhân của ông Mitsotakis và khả năng của người Hy Lạp để mở ra một chương mới tốt đẹp hơn.

Chia sẻ trên Twitter, Cao ủy phụ trách kinh tế EU Pierre Moscovici cũng chúc ông Mitsotakis may mắn trong việc đưa nền kinh tế Hy Lạp trở lại trên đôi chân của mình.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần sáu tại Hy Lạp trong một thập niên qua và là lần đầu tiên cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu để bầu ra một chính phủ mới kể từ khi nước này thoát khỏi các gói cứu trợ tài chính của nhóm "bộ ba" chủ nợ gồm EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào tháng 8/2018.

(Theo vietnam+)